Trải nghiệm tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”
Cập nhật: 26/10/2020
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội cho biết, trong tháng 11 và tháng 12/2020, đơn vị sẽ khởi động và đưa vào phục vụ du khách tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, độc đáo và đầy thử thách khi tìm hiểu bí ẩn của các triều đại trong chiều dài 1.300 năm lịch sử.

Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới giữa lòng thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, khu di sản có bề dày lịch sử hơn 1300 năm với những di tích, di vật độc đáo, minh chứng cho lịch sử hào hùng của Thăng Long – Hà Nội và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Nhằm hướng tới mục tiêu đẩy mạnh kích cầu du lịch Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp cùng Công ty lữ hành Hà Nội tourist xây dựng tour tham quan đêm với điểm nhấn trò chơi giải mã để du khách khi đến đây cảm thấy thú vị khi khám phá Hoàng Thành Thăng Long.

Lộ trình tham quan bắt đầu từ Đoan Môn là cửa ra vào của vòng thành trong cùng – Cấm thành, là nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia. Tại đây, du khách được giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, công năng của công trình. Qua khu vực này, du khách tiếp tục được trải nghiệm không gian Hoàng cung Thăng Long xưa, được thưởng thức tiết mục múa cổ “Tát nước đêm trăng” ngay trên mặt kính hố khai quật khảo cổ với hiệu ứng ánh sáng huyền ảo.

Hoàng thành Thăng Long về đêm. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội)

Sau đó, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về hố khai quật khảo cổ học phát lộ các tầng lớp văn hóa chồng xếp lên nhau, với dấu tích của 3 triều đại Lý, Trần, Lê. Tiếp nối mạch cảm xúc, du khách đến với không gian trưng bày ý nghĩa và độc đáo của Hoàng Thành Thăng Long với chiều dài lịch sử 1300 năm, cùng chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá và đặc sắc với chủ đề “Thăng Long Hà Nội – Lịch sử nghìn năm từ lòng đất” tại nhà trưng bày. Tại đây, du khách được tham gia trò chơi giải mã Hoàng thành Thăng Long theo phương thức nhận diện các hiện vật tiêu biểu của 4 triều đại: Đại La, Lý, Trần, Lê và đóng dấu các hiện vật vào thẻ trò chơi.

Du khách cũng được tham quan hầm T1, là công trình Sở chỉ huy tác chiến của Bộ Tổng Tham mưu trong kháng chiến chống Mỹ. Tại Điện Kính Thiên, du khách dâng hương tưởng nhớ Đức vua Lý Thái Tổ và các vị Tiên Đế đã có công khai sáng Kinh thành Thăng Long, dựng xây non sông Đại Việt; cầu cho Quốc thái dân an, muôn nhà hạnh phúc, mọi người bình an. Điểm tham quan cuối cùng là khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, được thiết kế hai điểm nhấn là: Trình chiếu hình ảnh bằng ánh sáng laser các hiện vật tiêu biểu của Hoàng thành Thăng Long; trải nghiệm và lấy nước giếng Hoàng cung mang về.

Để tạo sức hấp dẫn cho tour khám phá đêm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội sắp đặt lại hệ thống đèn chiếu sáng, đầu tư hệ thống đèn lồng khu vực Điện Kính Thiên, đèn trang trí trong di tích, sắp đặt hệ thống nến… tạo hiệu ứng sáng sáng cho không gian di tích. Bên cạnh đó, những người tham gia thuyết minh, biểu diễn nghệ thuật cũng được đầu tư trang phục Hoàng cung phù hợp.

Khi đưa vào hoạt động, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” sẽ kết nối với sản phẩm tour “Đêm trước dời đô” (Ninh Bình), tạo thành một sản phẩm tour trọn gói, độc đáo, thu hút đông đảo hơn nữa khách du lịch đến Hà Nội và Hoàng thành Thăng Long. Thời gian hoạt động tour đêm Hoàng thành Thăng Long từ 17h30 đến 21h00 vào mùa Đông và từ 18h00 đến 21h30 vào mùa Hè.

Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” là chương trình tour chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO vinh danh di sản văn hóa thế giới và góp phần làm phong phú thêm hoạt động du lịch vào buổi tối của Thủ đô Hà Nội.

H.Lê

tour đêm; “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”