Thăm nhà Công tử Bạc Liêu
Cập nhật: 18/11/2020
Nhà Công tử Bạc Liêu nằm cạnh sông Bạc Liêu, từ xa đã thấy rõ sự bề thế, sang trọng. Ngôi nhà mang kiến trúc phương Tây, được xây dựng từ năm 1917 đến năm 1919 thì hoàn thành.

Theo những người trong vùng kể rằng, ngôi nhà này do ông Trần Trinh Trạch (tức Hội đồng Trạch, cha Công tử Bạc Liêu xây dựng).

Ông Trần Trinh Trạch là chủ sở hữu của 74 sở điền, với 110.000ha đất trồng lúa, gần 100.000ha ruộng muối. Ông Trạch có 7 người con, 4 gái, 3 trai. Trong 3 người con trai, Trần Trinh Huy được biết đến thông minh, học rộng biết nhiều nhưng nổi tiếng ăn chơi khét tiếng, được người đời gọi là Công tử Bạc Liêu hay “Hắc công tử”.

Nhà Công tử Bạc Liêu do kỹ sư người Pháp thiết kế.

Nhà Công tử Bạc Liêu do kỹ sư người Pháp thiết kế, hầu hết vật liệu xây dựng được mang từ Paris về. Ngay khi bước chân vào ngôi nhà, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi những đường nét thiết kế tỉ mỉ, tinh tế, toát lên vẻ sang trọng và hào hoa. Những chiếc đèn màu vàng tỏa ánh sáng lung linh tạo cảm giác ấm cúng và lịch lãm. Tầng một của ngôi nhà gồm hai phòng ngủ, phòng khách cùng hai đại sảnh rộng, với cầu thang lớn dẫn lên tầng. Trên tầng cũng có hai phòng ngủ và hai đại sảnh rộng, thoáng, hút nắng, gió, khiến cho dinh thự luôn thoáng đãng, mát mẻ. Cầu thang lên tầng hai được làm bằng đá cẩm thạch, chia làm 3 đoạn, mỗi đoạn 9 bậc tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu.

Đến nay, công trình đã hơn trăm năm tuổi nhưng những giá trị kiến trúc, nghệ thuật tại dinh thự không những không bị lạc hậu so với thời thế mà trái lại, càng trở nên quý giá hơn. Phần nhà bếp của căn nhà được cải tạo thành quầy bán vé cho khách tham quan. Trong nhà còn trưng bày nhiều đồ vật gắn liền với giai thoại của “Hắc công tử”. Nổi bật trong đó là chiếc ô tô được ông Trần Trinh Trạch mua năm 1930 tại Sài Gòn để đón con trai là Công tử Bạc Liêu đi du học Pháp trở về.

Nhà Công tử Bạc Liêu hiện được đổi tên là Khách sạn Công tử Bạc Liêu-nằm trong Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu, được Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu quản lý và khai thác du lịch. Những năm qua, Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng các hạng mục của công trình gồm: Cụm nhà văn hóa, bảo tàng lịch sử, khu nghỉ dưỡng khách sạn 4 sao, khu vui chơi, trung tâm hội nghị, nhà hàng... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Hoài Phương

Báo Quân đội nhân dân