Kiên Giang: Về phương Nam ghé thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực
Cập nhật: 03/02/2021
Chẳng phải đợi đến tháng 8 âm lịch, quanh năm du khách phương xa vẫn tìm đến tham quan, ai cũng mong muốn được thắp nén hương thơm để bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ đến vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, người đã truyền nhiều cảm hứng, khẳng định tấm lòng yêu nước vĩ đại của người Việt.

Ông Đặng Công Bình - Trưởng Ban bảo vệ di tích đền thờ hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (giữa) kể với khách tham quan về nguồn gốc của ngôi đền

Đó là Di tích đền - mộ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ngọn cờ đầu trong kháng chiến chống Pháp ở miền Nam, chủ nhân của câu nói nổi tiếng “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây”.

Tượng đúc đồng chân dung anh hùng Nguyễn Trung Trực

Theo ông Đặng Công Bình - Trưởng Ban bảo vệ di tích đền - mộ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực có ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng phần mộ của ông hiện đang được đặt ở TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Ngôi đền đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1988. Bên cạnh phần mộ, đền còn có khu thờ tự, nhà trưng bày thân thế và sự nghiệp của ông. 

Ông Ba Hùng, mỗi năm dành từ 2 - 3 tháng từ TP Hồ Chí Minh về TP Rạch Giá để làm công quả cho đền, thể hiện lòng biết ơn của mình với vị anh hùng dân tộc

Đây là ngôi đền lớn nhất trong số 9 ngôi đền thờ Nguyễn Trung Trực trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Giữa thành phố ngày càng náo nhiệt bởi sức hút của du lịch, ngôi đền nằm lặng lẽ bên dòng sông, rợp mát bóng cây bồ đề xanh tốt. Bước qua cổng là bức tượng Nguyễn Trung Trực đúc bằng đồng mang dáng vẻ oai nghiêm với khí thế trung nghĩa, bất khuất trong những ngày tham gia kháng chiến.

Năm 2012, tỉnh Kiên Giang tiến hành tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử đền thờ Nguyễn Trung Trực để nơi đây trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi du khách đặt chân đến Kiên Giang. Đây là nơi lưu giữ những chiến tích, kỷ vật, hiện vật về thân thế sự nghiệp, chiến công lừng lẫy của vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; đồng thời, cũng là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục lịch sử lòng yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau hiểu rõ hơn về những người đã không tiếc máu xương bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trước giặc ngoại xâm.

Bia đá khắc câu nói nổi tiếng của ông, thể hiện công ơn và ý chí bất khuất của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Ông Bình cho biết, vào ngày 27, 28, 29 tháng 8 âm lịch hàng năm, đền tổ chức lễ hội truyền thống tưởng niệm ngày Anh hùng Nguyễn Trung Trực hi sinh. Người dân từ các nơi chẳng hẹn ùn ùn kéo về, thể hiện tấm lòng biết ơn của người dân không chỉ riêng Nam bộ mà trên khắp cả nước. 

Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực luôn là điểm dừng chân để du khách viếng thăm và chiêm bái

“Thống kê năm 2019, lễ hội truyền thống thu hút hơn 1,2 triệu đồng bào. Từ khắp các nơi, bà con mang sản vật quê hương của mình tụ về đây, cùng tổ chức dâng hương, tổ chức các bếp ăn. Nhiều người coi lễ hội này như ngày giỗ của người thân trong gia đình, tất bật làm công quả. Sau lễ, hàng chục tấn gạo, rau củ, nhu yếu phẩm… được quyên lại cho các trường học, trại trẻ mồ côi, bếp ăn tình thương… chia sẻ với những mảnh đời còn nhiều khó khăn” - ông Bình cho hay.

Bên cạnh đó, đền còn có phòng thuốc nam với các lương y giỏi bắt mạch, kê toa, châm cứu miễn phí cho người dân. Trung bình mỗi ngày có từ 100 - 200 lượt thăm, khám. Hiện, Ban bảo vệ di tích đền cũng đang tiến hành mở rộng thêm nhiều khoa, phòng chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của bà con, đặc biệt là những người khó khăn, yếu thế trong xã hội. 

Hà Thanh

Báo Lâm Đồng