Khánh Hòa: Bình yên Tết 5K
Cập nhật: 19/02/2021
Những ngày Tết, tin tức về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước khiến nhiều người lo lắng. Nhưng ở Khánh Hòa vẫn an toàn, người dân vui vẻ đón Tết nhưng vẫn rất ý thức phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, những ngày Tết cũng có nhiều khác lạ… 

Kỷ niệm khó quên

Mùng 5 Tết, có khá đông gia đình vẫn đến Hội hoa Xuân Nha Trang - Khánh Hòa (khu vực công viên Yến Phi, TP. Nha Trang) để vui chơi trong những ngày đầu năm mới. Chị Thu Hà (TP. Nha Trang) cho biết, gần như năm nào gia đình chị cũng tới đây chơi ngày Tết. 3 ngày Tết, gia đình chị chỉ loanh quanh ở nhà, tới mùng 5 Tết mới quyết định du xuân. 


 
Trong ngày mùng 5 Tết, người dân đưa con đi du xuân tại Khu du lịch Đảo Hoa Lan nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang.

Dù đã mang khẩu trang và cả nước sát khuẩn để rửa tay cho các con liên tục nhưng nhiều bà mẹ vẫn nhắc nhở con mình đi đứng cẩn thận, không được kéo tuột khẩu trang xuống và giữ khoảng cách với những người khác. Anh Nguyễn Công Doanh (đường Củ Chi) cho biết: “Chỉ có lúc chụp hình gia đình tôi mới cởi bỏ khẩu trang ra nhưng cũng phải chọn nơi nào vắng người, đứng giữ khoảng cách. Như vậy, ảnh vừa đẹp mà vừa an toàn trong thời điểm dịch bệnh thế này”. 

Trong những ngày xuân, hầu như ai cũng mang theo khẩu trang. Nhiều người chia sẻ, năm nay có lẽ là một cái Tết đáng nhớ và đặc biệt nhất của mỗi người dân Việt Nam khi buộc phải thay đổi những lễ nghi ngày Tết. Trước diễn biến dịch còn phức tạp, những thói quen như đi lễ chùa đầu năm, đến nhà chúc Tết… đã giảm hẳn.

Tết mùa Covid khiến người dân ăn Tết theo kiểu tối giản, không tích trữ thức ăn quá nhiều, không phải ngày nào cũng cúng mâm cao cỗ đầy. “Gia đình tôi năm nay đã tối giản việc mua sắm Tết, chỉ mua những thứ cơ bản cho Tết. Nhu cầu ăn uống đã không còn như xưa, bây giờ mình chú ý nhiều hơn về mặt tinh thần, trong bối cảnh này chỉ mong có một cái Tết thật bình an”, chị Đinh Thị Kim Anh (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) nói.

Anh Lê Nhật Tiến cho rằng, dịch bệnh cũng là điều kiện để các thành viên gia đình quây quần đầm ấm bên nhau. Sự sum vầy giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, gia đình khỏe mạnh, an vui mới thực sự là niềm hạnh phúc. Mọi năm, gia đình anh chỉ sum họp ngày mùng 1. Sau đó, các con đứa nào cũng đi với bạn bè. Năm nay, do tình hình dịch, các con anh cũng ý thức hơn, hạn chế tụ tập hơn nên nhà anh lại đông đủ hơn mấy năm trước rất nhiều. 

Một cái Tết bình yên

Tết Tân Sửu được xem là một lại Tết bình yên với các đơn vị trực chiến dịp Tết. Theo báo cáo nhanh từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Nha Trang, sau 7 ngày nghỉ Tết (từ 10 đến 16-2), tình hình trật tự, an toàn giao thông về cơ bản được bảo đảm, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ nghỉ Tết Canh Tý. Đặc biệt, tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. 

Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông  tiếp tục thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm tra các xe ô tô chở khách trong việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, lập danh sách và khai báo y tế đối với hành khách, giãn cách chỗ ngồi. 

Theo bác sĩ Lê Trần Anh Thi - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ ngày 30 tháng Chạp Canh Tý đến mùng 5 Tết Tân Sửu, số bệnh nhân đến khoa giảm so với cùng kỳ năm trước. Nếu như dịp Tết năm 2020, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận hơn 300 bệnh nhân thì Tết năm nay chỉ từ 200 - 250 người/ngày. Trong số này, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu do tai nạn giao thông giảm khoảng 60% so với những Tết trước; phần lớn bệnh nhân còn lại bị các bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, tiêu chảy… Tết năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên người dân hạn chế đi ra đường và tụ tập ăn nhậu, uống rượu bia. Qua đó, cũng góp phần làm giảm số người bị tai nạn giao thông.

Nhiều người thấy cái Tết năm nay thật kỳ lạ. Đó là cái lạ mà ai cũng bình thản đón nhận bởi tình hình dịch bệnh vẫn hoành hành. Mùa xuân này, tất cả mọi người ăn Tết khác đi - “Tết 5K” như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thanh Trúc

Báo Khánh Hòa