Du lịch canh nông giữa mùa dịch
Cập nhật: 18/08/2020
Du lịch là một trong các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, những du lịch canh nông vẫn có cách xoay chuyển để phù hợp với tình hình hiện tại.

Ảnh internet

Cơ sở hoa lan, rau sạch Thanh Mai là thành viên trong hợp tác xã làm du lịch ở thành phố Long Xuyên, An Giang. Bên cạnh các loại lan và hoa đồng tiền bán cho du khách, rau thuỷ canh trồng từ hơn 1 năm nay vừa phục vụ du lịch cảnh quan vừa hợp đồng cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Sản lượng 25-30 ngày là gần 400kg rau ăn lá các loại. Mùa này vắng khách, chị Ngô Thị Thanh Nhàn (chủ cơ sở) cũng vừa thỏa thuận đơn hàng đi Phú Quốc. Và sắp tới, chị còn dự định mở thêm quán lẩu chay thuỷ canh, vừa tận dụng nông sản trong vườn, mà cũng tạo nên nét mới trong du lịch địa phương, nhất là khách nội địa.

Homestay của anh Trần Phước Nguyên (Xã Mỹ Hòa Hưng, Tp. Long Xuyên, An Giang) chủ yếu đón các đoàn khách nước ngoài. Từ đầu năm đến nay dù vắng khách, nhưng thu nhập gia đình vẫn có đều nhờ vườn trái cây sau nhà. Những cây ổi nữ hoàng phục vụ du lịch ăn tại vườn nên chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, mà lại rất ít, bao trái từ khi còn nhỏ để tránh sâu bọ côn trùng cắn phá. Từ đó, chất lượng trái ổi vườn nhà tốt hơn, giá bán cũng đạt hơn. Anh Nguyên cũng đã sắm 4 chiếc xe điện để sẵn sàng phục vụ du khách, sân vườn, nhà cổ lúc nào cũng được chuẩn bị tươm tất, anh tin, rồi những hình ảnh này sẽ sớm quay lại, không chỉ là khách nội địa, mà còn có cả những đoàn quốc tế.

Ở một mặt tích cực, khoảng thời gian này cũng giúp cho ngành du lịch có sự chuẩn bị tốt hơn, như các công tác trọng điểm về đầu tư, nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm...

Sở VHTT&DL thành phố Cần Thơ, đề xuất 4 kiến nghị, trong đó xác định tiêu chí an toàn là yếu tố hàng đầu. Bao gồm:

- Thiết lập bản đồ du lịch an toàn cho du khách

- Hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư

- Tập trung đào tạo nguồn nhân lực

- Cơ cấu lại sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố

Trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến Cần Thơ đạt gần 2,2 triệu lượt khách, giảm 61,1% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng lãnh đạo ngành khẳng định những nội dung trên cũng là tiền đề để tạo nội lực cho du lịch Cần Thơ phát triển ổn định hơn trong thời gian sắp tới.

Minh Xuân, Phú Cường, Quốc Minh

VTV