Danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” – khẳng định sức hút và vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới
Cập nhật: 28/12/2020
(TITC) – Một trong những dấu ấn tiêu biểu của du lịch Việt Nam trong năm 2020 là vinh dự được Tổ chức giải thưởng World Travel Awards trao tặng danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020”.


Vẻ đẹp Phố cổ Hội An (Ảnh: Internet)

Được coi là giải “Oscar của ngành du lịch”, kết quả bình chọn giải thưởng World Travel Awards có được sau một năm đánh giá và bình xét bởi các chuyên gia trong ngành du lịch và công chúng quốc tế.

Đây là lần thứ 2 hai liên tiếp Việt Nam giành chiến thắng ngoạn mục ở hạng mục “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. Năm nay, để đạt được giải thưởng danh giá này, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên rất “nặng ký” là Brazil, Ai Cập, Hy Lạp, thủ đô Mátxcơva của Liên bang Nga, Porto của Bồ Đào Nha và Ả Rập Xê-út.

Đại Nội Huế về đêm (Ảnh: Thanh Toàn)

Giải thưởng “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” đã một lần nữa khẳng định sức cuốn hút hàng đầu về tài nguyên thiên nhiên cũng như tài nguyên văn hóa của nước ta đối với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, cũng là minh chứng cho những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản đất nước. Đây là cơ hội vàng tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến quốc gia, nâng cao vị thế du lịch Việt Nam, quảng bá rộng rãi những tiềm năng, thế mạnh đặc sắc của du lịch Việt Nam ra thế giới.

Việt Nam có hệ thống di sản phong phú được thế giới ghi nhận và ca ngợi với các loại hình: di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu. Bên cạnh đó trải khắp cả nước là hàng vạn di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực… Mỗi một loại hình di sản không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam mà đã trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển.

Vẻ đẹp vịnh Hạ Long (Ảnh: Internet)

Từ Hạ Long, Huế, Hội An, Phong Nha, Mỹ Sơn, Tràng An, Hoàng thành Thăng Long… tất cả những di sản đã đưa địa phương trở thành một điểm đến quen thuộc với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Hệ thống di sản văn hóa là nguồn lực góp phần phát triển kinh tế thông qua phát triển du lịch, di sản đã tạo nên nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng cho du lịch Việt Nam, kết nối và đa dạng hóa các tuyến, điểm du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

Vừa qua, ngày 11/12/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án xây dựng Thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Đề án xác định mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, trong đó tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao.

Trong đề án, Lãnh đạo Bộ giao Tổng cục Du lịch thực hiện vai trò định hướng, điều phối trong công tác phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa; định hướng thị trường, sản phẩm du lịch văn hóa Việt Nam; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch