“Cháy hàng” Ngày hội bánh dân gian ở Cà Mau
Cập nhật: 22/04/2021
Tối 20-4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, “Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021” với chủ đề “Sắc màu Đất Phương Nam” chính thức khai mạc. Đây là một trong những sự kiện lớn nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Cà Mau - Điểm đến năm 2021”…

Trình diễn bộ sưu tập Áo Dài và Áo Bà Ba trong đêm khai mạc Ngày hội bánh dân gian 2021 tại Cà Mau.

Do lần đầu tiên tổ chức tại Cà Mau nên sự kiện thu hút đông đảo khách thập phương. Trong đêm khai mạc, những gian hàng làm bánh của các “nghệ nhân miệt vườn” chật ních du khách tìm đến thưởng thức. Không ít quầy bánh phải tăng cường thêm thợ làm bánh và người phục vụ để khách khỏi đợi lâu. Trong khi đó, nhiều chủ quầy bán lưu niệm cho hay, lượng hàng mang đến dự tính đủ cung ứng cho từ 5-7 ngày, nhưng nhiều khả năng sẽ hết sạch trong đêm khai mạc và phải gấp rút bổ sung mới kịp cho ngày hôm sau.

Đông đảo thực khách quây quanh các quầy hàng chờ tới lượt thưởng thức bánh dân gian. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, kiêm Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021” nhằm khuyến khích sự nỗ lực sáng tạo, thúc đẩy nâng cao kỹ thuật chế biến, sản xuất bánh dân gian của nghệ nhân, biến bánh dân gian thành đặc sản Nam Bộ, là điều kiện để từng bước mở rộng thị trường bánh dân gian, góp phần đưa đặc sản văn hóa ẩm thực của người dân Nam Bộ đến gần hơn với các vùng miền khác trong cả nước...

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đến thưởng thức bánh dân gian vào tối 20-4.

Theo ông Hùng, qua ngày hội lần này, du khách sẽ được trải nghiệm văn hoá ẩm thực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là hương vị đặc trưng của các món bánh dân gian mang hương lúa, hương dừa của ruộng đồng, của cây trái… được vun trồng từ phù sa châu thổ sông Cửu Long. Tại ngày hội bánh dân gian, du khách còn có dịp khám phá, trải nghiệm các sản phẩm du lịch Cà Mau và nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Nam Bộ nói chung và Cà Mau nói riêng.

Đêm khai mạc “Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021” thêm phần cuốn hút với phần văn nghệ, ảo thuật, phần trình diễn bộ sưu tập Áo Dài và Áo Bà Ba của nhà thiết kế Huệ Thi trên nền nhạc của nghệ sĩ đàn tranh Trương Tài Linh, cùng hơn 20 người mẫu đến từ Công ty TNHH Thương mại Huệ Thi biểu diễn, có sự góp mặt của Á hậu Siêu mẫu Thế giới H'Ăng Niê.

“Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021” kéo dài từ ngày 20 đến 25-4, với quy mô hơn 100 gian hàng bánh dân gian, món ăn đường phố, ẩm thực, sản phẩm OCOP, giới thiệu sản phẩm địa phương Cà Mau và các tỉnh bạn trong khu vực Nam Bộ. Bên cạnh đó còn có các hoạt động, như: trình diễn bánh dân gian và ẩm thực đường phố; hội thi bánh dân gian; chương trình văn nghệ hàng đêm phục vụ du khách và bà con Cà Mau. 

 

Các quầy giải khát, quà gánh lưu niệm tại Ngày hội bánh dân gian ở Cà Mau hút khách.

Sự kiện trên cũng là điểm nhấn kết nối với các chuỗi sự kiện quan trọng, ý nghĩa khác như: Chào mừng 46 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021), ngày Quốc tế Lao động (1-5) và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 Âm lịch.  Đây còn là dịp để các nghệ nhân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần tuyên truyền, bảo tồn và phát huy một trong những giá trị văn hoá đặc trưng của vùng đất Nam bộ.

Nhân sự kiện này, tỉnh Cà Mau chọn ra chín mâm bánh dân gian dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng (huyện Thới Bình) vào ngày 10-3 Âm lịch, nhằm ghi nhớ công lao Người đã khởi dựng cơ đồ cho dân tộc Việt Nam, cũng như góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hữu Tùng

Báo Nhân dân