Hà Giang: Kích cầu du lịch bằng "Hành trình biên cương Xanh"
Cập nhật: 07/12/2021
Để xây dựng ngành Du lịch Hà Giang phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu mong mỏi của thị trường khách du lịch trong nước cũng như quốc tế; đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai dự án “Hành trình biên cương Xanh” từ nay đến hết năm 2026 với nhiều hoạt động du lịch trên các cung đường, điểm dừng chân nổi bật; trồng 10.000 cây xanh trên các tuyến du lịch vùng biên, phát triển môi trường hoạt động kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp.
 
Những cây xanh đầu tiên được du khách trồng, khởi động dự án “Hành trình biên cương Xanh” tại xã Lũng Cú (Đồng Văn). Ảnh: Vừ Hương
 
Sau chuỗi ngày du lịch gần như bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid -19, để tạo điểm nhấn nhằm kích cầu du lịch. Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” từ ngày mùng 5 đến 8.12.2021. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được khởi động gắn với Hành trình biên cương Xanh, được tổ chức bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nằm trong chuỗi sự kiện Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang và Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VII. Với sự tham gia của 100 vận động viên đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt ý nghĩa hơn, toàn bộ kinh phí đóng góp của vận động viên khi tham gia giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” sẽ được Hiệp hội Du lịch chuyển trực tiếp cho UBND huyện Đồng Văn để trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc cho các xã biên giới của huyện. Việc trồng cây xanh, không chỉ giữ đất, giữ nước cho đồng bào, mà còn góp phần không nhỏ cho bầu khí quyển, hạn chế thiên tai ở những nơi có địa hình đồi núi cao như tỉnh Hà Giang. Với nhiều hoạt động bên lề, giải Marathon “Hành trình về miền cực Bắc” là hành trình du lịch khám phá vùng đất cực Bắc của Tổ quốc với những điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn như: Dinh Thự nhà Vương, Đèo Mã Pì Lèng, cua chữ M và trinh phục những cung đường cua tay áo bên cánh đồng hoa Tam giác mạch...
 
Trao đổi với bà Vừ Thị Mai Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Giang cho biết: Hành trình đặc biệt này cũng là dịp du khách được trải nghiệm các điểm đến mới lạ, hấp dẫn với nhiều hoạt động ý nghĩa ghi dấu trong cuộc đời như: Được tham dự Lễ chào cờ theo đúng nghi thức cùng với chiến sĩ và 19 dân tộc thiểu số ở Hà Giang tại Cột cờ Quốc gia trên đỉnh núi Rồng, xã Lũng Cú. Được ghi dấu ấn, là người đồng hành tham gia vào dự án kéo dài 5 năm: “Hành trình biên cương Xanh” với việc trồng 1 cây xanh mang chính tên của mình tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn; thử sức chạy trên cung đường vùng biên từ Lũng Cú đến phố cổ Đồng Văn. Tham gia khiêu vũ cùng các chàng trai, cô gái dân tộc Lô Lô, trải nghiệm các hoạt động làm vải lanh của dân tộc Mông. Bên cạnh cảnh sắc mê đắm của những cánh đồng hoa Tam giác mạch đã trở thành điểm thu hút du khách đến với Cao nguyên đá thì những điểm đến mới mang phong cách kiến trúc văn hóa độc đáo và lịch sử như: Không gian kiến trúc nghệ thuật độc đáo tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village (Quản Bạ), Đài hương 468 xã thanh Thủy (Vị Xuyên) cũng được quảng bá rộng rãi đến với du khách.
 
Hành trình biên cương Xanh với mục tiêu du khách chung tay góp phần mang màu xanh cho Cao nguyên đá Đồng Văn là hành trình đầy ý nghĩa kết nối giữa du khách và vùng cảnh quan thiên nhiên Cao nguyên đá. Sự chung tay của du khách cùng hành trình trải nghiệm văn hóa, vẻ đẹp nguyên sơ của mảnh đất biên cương sẽ tạo ra những giá trị lâu dài về tác động đến thiên nhiên và du lịch, tạo điểm nhấn mang tính kết nối giữa du khách với vùng cao núi đá Hà Giang.
 
Trọng Toan
Báo Hà Giang