Lào Cai: Mộc Châu mùa hồng chín
Cập nhật: 13/12/2021
Qua những mùa hoa là tới lễ hội hái quả, Mộc Châu chẳng khi nào thiếu hoa thơm trái ngọt để gối lên nhau đi suốt 12 tháng. Điểm đến dành cho ngày cuối năm, cũng là dịp đánh dấu một năm bội thu ở vùng đất cao nguyên này có lẽ là những vườn hồng chín đỏ.
 
Chín muộn hơn so những trái hồng đỏ dịp Trung thu hay hồng giòn (hồng Fuji), ở Mộc Châu, người dân địa phương thường gọi loại hồng bắt đầu thu hoạch từ đầu mùa đông cho tới hết năm là “hồng tháng 10”. Khác với nhiều loại trái cây chín vườn, bước chân vào vườn hồng ở Mộc Châu lúc này du khách sẽ tha hồ ngắm cảnh, chụp ảnh chứ không thể hái trái và thưởng thức ngay được. Lý do là vì loại hồng này có vị chát, thường sẽ được chế biến thành hồng ngâm hoặc treo gió mới có được hương vị ngọt mát, thanh, hương thơm dịu nhẹ. Nhưng thay vì cảm giác mê say hái trái, sức hấp dẫn của khung cảnh rừng núi hoang sơ có phần ảm đạm của mùa đông lại được tô điểm bởi những cây hồng chín vàng trĩu quả. 
 
Trên con đường vào Ngũ Động Bản Ôn, giữa những bản làng heo hút vẫn chìm trong màn sương bao phủ, hình ảnh những cây hồng khẳng khiu trụi lá lại có tới hàng trăm trái chín sai lúc lỉu nổi bật cả một vùng trời. Điều đặc biệt, cây càng cao lớn, tán xòe càng rộng thì quả hồng càng nhiều và mật độ càng dày. Do đất đai trù phú nên hầu như cây hồng nào ở Mộc Châu cũng sai trĩu cành. Từ xa nhìn lại, trái nào trái nấy giống như những chiếc chuông nhỏ được treo trên một gốc cây khổng lồ, lúc nào cũng đung đưa trong gió. 
 
Sức sống của vùng đất trù phú Mộc Châu khiến cho loài cây nào đơm hoa kết trái ở đây đều có thể trở thành đặc sản. Ở một số bản làng, những cây hồng khoe trái bên những gốc đào rừng, mận trắng đang nhú những bông hoa đầu tiên báo xuân sớm. 
 
Chỉ một quãng đường rong ruổi dọc theo con đường trên cao nguyên, dù ở Ngũ Động Bản Ôn, Tân Lập hay thung lũng Nà Ka, rất dễ để du khách bắt gặp những cây hồng mọc tự nhiên ven đường, những cây được du khách trẻ tuổi hay gọi là cây hồng “cô đơn”. Điều thú vị là những “cây cô đơn” này sẽ trở thành nhân vật đặc biệt trong những bức hình, mang tới vẻ đẹp riêng vừa gắn với kỷ niệm về một Mộc Châu bốn mùa hoa thơm trái ngọt.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Lê
Báo Nhân dân