Bạc Liêu: Đậm đà cá lóc rang muối sả
Cập nhật: 12/01/2022
Đậm vị, thơm lừng với cá lóc rang muối sả sẽ là món đổi vị để có thể nhâm nhi trong bữa tiệc nhỏ tại gia đình, với cách chế biến vô cùng đơn giản. Đơn giản từ cách làm đến các nguyên liệu để có một món cá hấp dẫn không kén người ăn.

Cá lóc rang muối sả. Ảnh: C.T

Cá lóc mua về gần như để nguyên “hiện trạng”. Tất nhiên, để cá hết lớp nhớt tanh, bạn phải dùng giấm hoặc chanh để tẩy rửa. Và đập đầu cá cũng cần thật khéo để cá chết nhưng không vỡ đầu, vì đầu cá vỡ thì món ăn nhìn sẽ thiếu tính thẩm mỹ. Sơ chế cá xong để cá thật ráo nước. Trong lúc chờ cá khô ráo, bắt nồi lên bếp, rải một lớp muối hột dưới đáy nồi rồi để một lớp sả chặt khúc lên, mở lửa riu riu. Khi nghe muối nổ lộp bộp trong nồi thì cho cá lóc đã ráo nước sắp đều lên trên lớp muối sả. Để cá chín đều, ngon, bạn nên dàn đều, không để cá chồng lên nhau. Sau đó tiếp tục rải một lớp muối hột và để sả cây đập dập lên mặt cá. Xong đậy nắp lại và nấu với lửa vừa, trong thời gian khoảng 30 phút thì tắt bếp. Muối mặn và hơi nước trong cá bốc ra hòa quyện với mùi sả làm nồi cá dậy mùi thơm và kích thích bao tử những người đợi thưởng thức.

Cá rang muối sả có thể dùng với nhiều loại nước chấm khác nhau, đơn giản thì chấm với muối tiêu chanh, cầu kỳ hơn chút thì nước mắm nêm (loại pha sẵn đóng chai ở các chợ, cửa hiệu tạp hóa có bán), cũng có người đơn giản chấm với nước mắm chua ngọt, tùy khẩu vị người ăn.

Cá lóc rang muối sả có thể dùng trong bữa cơm gia đình hoặc những bữa tiệc họp mặt người thân, bạn bè. Vị béo, ngọt của cá hòa quyện với vị mặn hậu ngọt của muối Bạc Liêu và mùi thơm của sả thì ăn mãi quên thôi.

Quỳnh Anh

Báo Bạc Liêu