Hoà Bình: Khám phá điểm cắm trại hấp dẫn bên bờ sông Bôi
Cập nhật: 12/01/2022
Mang vẻ đẹp bình yên, quyến rũ với những bãi cỏ ven sông mọc quanh năm xanh mướt, xung quanh đồi núi trùng điệp tạo khung cảnh nên thơ, hữu tình. Thời gian gần đây, bờ bãi sông Bôi trở thành điểm cắm trại hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ trong tỉnh và nhiều gia đình ở các địa phương lân cận, khi có nhu cầu tìm địa điểm vui chơi trong lành, thoáng mát, hòa với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bờ sông Bôi là điểm cắm trại, check in lý tưởng cho nhiều bạn trẻ. Ảnh chụp tại đoạn sông thuộc thôn Nam Hạ, xã Nam Thượng (Kim Bôi).
 
Khu vực bờ sông Bôi, đoạn chảy qua huyện Kim Bôi có 3 điểm được yêu thích, lựa chọn cho những chuyến dã ngoại, cắm trại, liên hoan là đoạn thuộc thôn Nà Bờ, xã Sào Báy; đoạn qua thôn Nam Hạ, xã Nam Thượng; đoạn qua thôn Gò Chè, xã Kim Lập. Ở các đoạn sông này có chung đặc điểm là bờ sông rộng, bãi cỏ xanh, bằng phẳng đủ để người lớn tổ chức ăn uống, vui chơi, trẻ con có thể vui đùa thỏa thích. 
 
Để kiểm chứng "lời đồn”, theo chân những "hướng dẫn viên du lịch” là các bạn trẻ sinh sống gần đó, tôi đã có mặt tại bờ sông Bôi đoạn thuộc xóm Nam Hạ, xã Nam Thượng. Địa điểm này cách đường 12B không xa, gần sát khu dân cư Nam Hạ. Do chọn ngày đi không phải ngày nghỉ lễ hay cuối tuần nên khu vực này không quá đông người, chủ yếu là những cần thủ lựa chọn không gian yên tĩnh để buông cần, thả câu nhằm tìm thú vui tao nhã. Theo chia sẻ của em Bùi Kim Anh, xã Kim Bôi (Kim Bôi), bờ sông rộng rãi lại có bãi cỏ xanh nên nhiều người rất thích đến. Đa số là người trẻ tìm chỗ picnic cuối tuần hoặc những gia đình ở TP Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam đưa con đi tìm không gian thoáng đãng để giải trí cuối tuần. Thường họ mang bếp ga mini, bếp than hoặc đến đây tự tìm củi nấu ăn, nướng đồ liên hoan cùng nhau. Hầu hết các điểm cắm trại đều gần chợ. Như điểm tại xóm Nam Hạ gần chợ Bãi Xe, xã Nam Thượng, điểm xóm Gò Chè cũng cách không quá xa chợ Bo, thị trấn Bo nên trên đường đến đây có thể ghé qua chợ mua đồ ăn, thức uống để chế biến. 
 
Chị Hồng Nhung (TP Hà Nội) cho biết: "Đặc sản" khi đến đoạn sông này chính là cả nhà kê bàn ghế ngồi ngắm cảnh. Không gian   ở đây rất đẹp, cây cối xanh rì, đồi núi chập chùng, nước trong vắt, nông vì là đầu nguồn chảy nhẹ và đều. Dưới sông có nhiều đá, sỏi to nên bố mẹ có thể mang theo ủng, giày nhựa để con lội sông không bị đau chân. 
 
Ngoài việc là điểm cắm trại lý tưởng, sông Bôi bốn mùa nước trong xanh đã trở thành điểm check in của không ít bạn trẻ. Là người sinh ra ở vùng đất Mường Động, em Bùi Thị Hồng Hạnh, xã Kim Bôi cho biết: Sông Bôi mỗi mùa lại có một vẻ đẹp khác nhau. Khi thì những đồng lúa, bãi ngô lên xanh mướt. Bà con đi làm đồng tiếng cười nói râm ran. Vào mùa đông, ít mưa, nước sông cạn gần chạm đáy lại để lộ ra những bãi sỏi to giữa lòng sông, nếu ai thích vẫn có thể đi bộ qua đó để chụp ảnh. 
 
Tuy nhiên, có một điều đáng nói, sau mỗi chuyến dã ngoại, không ít du khách vô tư xả rác xuống lòng sông hoặc để lại rác trên bờ tạo cảnh tượng không đẹp mắt. Mặc dù đã được người dân khu vực nhắc nhở, nhưng hiện tượng này vẫn tái diễn. Mong rằng mỗi người đến đây đều nâng cao ý thức mang rác về, dọn dẹp sau mỗi chuyến đi để chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời giữ cho bờ bãi sông Bôi được xanh mãi, giúp những người đến sau có không gian sạch đẹp, thoáng mát, thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.
 
Khánh Linh (TTV)
Báo Hoà Bình