Nhiều ý kiến ủng hộ lộ trình sớm mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế theo đề xuất của Tổng cục Du lịch
Cập nhật: 26/01/2022
(TITC) - Hầu hết các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các chuyên gia đều ủng hộ lộ trình, giải pháp sớm mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế theo đề xuất của Tổng cục Du lịch tại Hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế” do Bộ VHTTDL tổ chức vào chiều ngày 24/01/2022.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, tính đến ngày 23/1/2022, chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế. Mặc dù lượng khách chưa nhiều, nhưng kết quả bước đầu đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn”, cũng như khả năng “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành Du lịch Việt Nam.

Nhằm góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam nhanh chóng phục hồi, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được trong giai đoạn thí điểm, tận dụng cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã đề xuất Bộ VHTTDL trình Chính phủ lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế như sau: Từ nay đến 30/4/2022 tiếp tục thực hiện Chương trình thí điểm giai đoạn 2. Từ 01/5/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Cùng với đó là các giải pháp, đề xuất liên quan đến bảo đảm an toàn, y tế, xuất nhập cảnh, thị thực, kết nối đường bay thương mại, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm…

Toàn cảnh hội thảo

Ủng hộ đề xuất lộ trình mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế

Sau khi nghe báo cáo và đề xuất của Tổng cục Du lịch, các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ sớm mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế theo đề xuất của Tổng cục Du lịch. Thậm chí, có những ý kiến còn cho rằng nên mở cửa sớm hơn nữa.

Thiếu tướng Lê Văn Phúc (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho rằng việc thực hiện giải pháp, lộ trình vừa qua theo chỉ đạo của Chính phủ rất hiệu quả. Giai đoạn thí điểm chúng ta thực hiện từng bước rất thận trọng, vừa kiểm soát dịch vừa đáp ứng yêu cầu phát triển, khôi phục du lịch. Du lịch là một trong những ngành quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Tổng cục Du lịch đã đưa ra phương án từng bước khôi phục, chúng ta đồng tình rất lớn về việc mở cửa đón khách, rất phù hợp. Chúng tôi ủng hộ việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế sớm, tạo điều kiện tốt nhất để đón khách và phát triển trở lại kinh tế.

Về vấn đề hộ chiếu vắc xin, theo ông Lương Thanh Quảng - Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), hiện có 10 nước đã công nhận hộ chiếu vắc xin của chúng ta như Anh, Mỹ Nhật… và chúng ta tạm công nhận hộ chiếu vắc xin của 72 nước và vùng lãnh thổ, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đàm phán thêm. Ông Quảng cũng đề nghị cần thống nhất về chính sách, quy trình đón khách từ Trung ương đến địa phương, tránh gây ra những khó khăn, vướng mắc, tạo sự yên tâm cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải phát biểu

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn khẳng định ủng hộ việc mở cửa lại du lịch quốc tế. Kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế của ngành du lịch từ 30/4 cũng khớp với kế hoạch của ngành hàng không. Bộ đã xin ý kiến của Chính phủ cho phép căn cứ vào nhu cầu của từng thị trường để được chủ động mở cửa các đường bay quốc tế. Ông đề nghị không nên tổ chức xét nghiệm Covid-19 ở sân bay nữa mà thực hiện ở nơi lưu trú cho khách du lịch quốc tế, tránh gây ra tắc nghẽn tại sân bay. 

Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ, hiện nay Bộ Y tế vẫn đang tích cực triển khai tiêm phòng vắc xin, đã có gần 100% tiêm mũi 1 và mũi 2 là 95%, hiện đang tiêm cho người từ 12 tuổi và nghiên cứu tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao để có hướng dẫn công nhận giữa các nước về chứng nhận tiêm chủng. Đối với chương trình của hội thảo hôm nay, chúng tôi xin ghi nhận thông tin và sẽ rà soát để cập nhật thường xuyên hướng dẫn phù hợp nhất với xu thế, từng bước mở cửa.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Các địa phương thống nhất, sẵn sàng chuẩn bị để đón khách du lịch quốc tế

Theo Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, việc mở cửa đón khách quốc tế không chỉ Kiên Giang mà các tỉnh đều mong đợi. Việc mở cửa là phù hợp với tình hình trong nước và thế giới, Kiên Giang thống nhất cao việc mở lại thị trường du lịch quốc tế từ tháng 4/2022. Giám đốc Sở Du lịch đề nghị để tiếp tục thực hiện thí điểm đón khách quốc tế được thuận lợi thì đề nghị các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương trong việc đón khách, trong đó cần có phương án phòng chống dịch đồng bộ trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định Hà Nội đồng tình với những nội dung đề xuất như báo cáo của Tổng cục Du lịch. Thậm chí Hà Nội đề xuất mở cửa sớm hơn một tháng, từ 1/4/2022 để chúng ta có thời gian chuẩn bị khởi động, chuẩn bị phục vụ cho kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng như các hoạt động thể thao như SEAGames 31. Về tỉ lệ tiêm vắc xin của thành phố với những người trên 18 tuổi thì mũi 1 đạt tỉ lệ 99,7%, mũi 2 đạt 99,4% mũi 3 là 44%. Đây là cơ sở để thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt, sớm mở lại hoạt động du lịch quốc tế.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng bày tỏ sự thống nhất rất cao với đề xuất mở cửa dịp 30/4/2022. Tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình an toàn, khoa học và hiệu quả về việc mở cửa đón khách. Đồng thời đề nghị Chính phủ cho khôi phục chính sách miễn thị thực nhập cảnh như trước năm 2020. Tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế. Ông cho biết, cộng đồng du lịch của tỉnh rất phấn khởi khi nghe tin đề xuất mở cửa vào dịp 30/4/2022.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu, Sở Du lịch hoàn toàn đồng tình với đề xuất đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời kiến nghị tăng thời gian giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR là 72 giờ để tạo thuận lợi cho những thị trường xa, thời gian di chuyển nhiều.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ hội ngàn năm, mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ vào đề xuất hết sức kịp thời của Bộ VHTTDL về mở cửa du lịch quốc tế. Tình hình chống Covid-19 ở nước ta đã tốt hơn nhiều, niềm tin lớn rồi nên chúng ta cần mở cửa, không thí điểm nữa mà chính thức mở cửa.

Ông Bình cho rằng vấn đề cần nhất hiện nay là visa, ông đề xuất khôi phục miễn visa cho khách du lịch vào Việt Nam trước năm 2020. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá thì mới có khách du lịch, đó là việc làm vô cùng cấp bách. Ông đề nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch triển khai chương trình xúc tiến mạnh mẽ trong nước, ngoài nước.

Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Theo Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang, thị trường nội địa đã có dấu hiệu khởi sắc, chưa bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn như bây giờ. Để thu hút khách quốc tế, ông Trịnh Hồng Quang đề nghị khôi phục thực hiện cấp visa như năm 2019 và mở cửa du lịch từ 01/02/2022.

Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng thật vô lý khi chúng ta không mở cửa du lịch quốc tế hoàn toàn. Bản chất của chống dịch là tiêm vắc xin, mở cửa du lịch cũng không giảm tỉ lệ tiêm vắc xin. Thứ hai không mở là đi ngược lại chính sách của Chính phủ đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Ở trong nước, nhiều doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng, cả lực lượng vật chất kỹ thuật như khách sạn, máy bay, nếu không mở bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm.

Ông Trương Gia Bình phát biểu tại Hội thảo

Tổng kết hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu tham dự, thể hiện tâm huyết, sự trăn trở đối với sự phục hồi và phát triển của du lịch. Việc thí điểm đón khách quốc tế ở một số địa bàn thời gian qua cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý. Các địa phương, doanh nghiệp có sự sẵn sàng và quyết liệt hành động. Hiện nay nước ta đã có độ bao phủ tiêm phòng vắc xin rất cao. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để đề xuất mở cửa du lịch quốc tế. Bên cạnh đó cũng cần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác nghiên cứu, dự báo, sự chưa thống nhất trong công tác phòng chống dịch ở Trung ương và địa phương, sự hao hụt về nguồn lực của các doanh nghiệp du lịch.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tại hội thảo hôm nay, Bộ VHTTDL sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế; thời điểm mở cửa sẽ công bố rộng rãi cho thế giới biết; từ nay đến thời điểm đó chúng ta tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn