Săn mây, tắm suối trên đất Chiềng Yên
Cập nhật: 18/04/2022
Nếu như Vân Hồ là “biển mây” của Tây Bắc thì bản Nà Bai là điểm săn mây lý tưởng. Từ nơi những tầng mây bềnh bồng bốn mùa làm bạn với đất trời, mây tràn xuống tới thung lũng Phụ Mẫu yên bình. Ẩn khuất sau đó là những cánh rừng già hoang sơ, bao bọc cho những bản làng của người Thái, người Dao.


Cùng nằm trên đất Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), cách nhau chừng 7 km, hai điểm đến mới trên bản đồ du lịch cộng đồng của Tây Bắc là Nà Bai, Phụ Mẫu nối nhau bằng những trải nghiệm độc đáo mà phải băng rừng vượt thác, trèo đèo lội suối mới thấy được. Với hành trình “sáng Nà Bai, chiều Phụ Mẫu”, thiên nhiên là chiếc đồng hồ báo thức thúc giục du khách chinh phục đỉnh cao trên bản Nà Bai để ngắm mây buổi sớm.

Trong cái se lạnh của miền núi cao, để khởi động cho buổi sáng tràn đầy năng lượng, chuyến đi bộ xuyên rừng già là lựa chọn lý tưởng. Mọi điểm dừng chân bên đường đều có thể là chốn hẹn của những tín đồ yêu thiên nhiên, từ lũng Pưa Lụt, lũng Cuộn rải rác đá, những lối đi dưới tán cây đào cổ thụ đang ra trái hay dưới tán tre trúc xanh rì.

Giữa miền cao nguyên đá hoang sơ, hùng vĩ, vẻ đẹp bình yên của những ngôi nhà sàn truyền thống, của thác Tạt Nàng như dải lụa trắng từ lưng chừng đồi, hay những hàng chè xanh chạy tới lưng chừng trời là nơi du khách tìm thấy sự cân bằng, bình yên. Chiềng Yên là nơi sinh sống của các dân tộc Dao, Thái, Mường, Kinh, H’Mông nên mỗi xóm bản lại vừa có bản sắc riêng của từng cộng đồng vừa có sự giao lưu, hòa hợp giữa văn hóa các dân tộc. Nếu như bản Nà Bai là không gian văn hóa đặc trưng của người Mường, người Dao thì chủ nhân của bản Phụ Mẫu lại là người Thái. Sự khác biệt về văn hóa, trang phục truyền thống, phong tục tập quán hội tụ ngay tại một vùng đất làm nên sức hấp dẫn cho du khách khi tới Chiềng Yên. 

Còn một không gian chung, là điểm hẹn của hầu hết người dân Chiềng Yên là mó nước Bò Ấm, nơi người dân chắt chiu dòng nước chảy từ lòng núi đá rồi phân dòng thành các bể nước nóng tự nhiên dành cho mọi người cùng nhau tắm suối. Sau chặng đường phiêu lưu với những dốc núi quanh co đèo dốc, du khách có thể thảnh thơi ngâm mình trong dòng suối nước nóng tự nhiên dưới chân núi, tận hưởng khung cảnh bình yên phía trước với cánh đồng lúa trù phú.

Nguyễn Lê

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 18/4/2022