Đưa công nghệ Pháp vào bảo tồn di sản ở Việt Nam, thu hút khách du lịch
Cập nhật: 12/05/2022
Dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” với nguồn vốn từ chính phủ Pháp và các đối tác khác sẽ giúp Vườn quốc gia Cúc Phương, Cù Lao Chàm và một số bảo tàng ở TP.HCM bảo tồn di sản và thu hút khách du lịch.

Theo Ngài Nicolas Warnery – Đại sứ Pháp tại Việt Nam, mục tiêu của dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” này là cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức văn hóa Pháp và Việt Nam, nhằm phát huy và gìn giữ các di sản thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam.

Đáng chú ý, 3 điểm đến tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ dự án này, nhằm đa dạng hóa các nội dung trưng bày và sản phẩm du lịch để thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ. Theo bà Sophie Maysonnave – Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa, dự án sẽ hiện đại hóa các nội dung trưng bày tại bảo tàng và khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam theo hướng gần gũi với công chúng trẻ, để họ tiếp tục truyền đạt lại với thế hệ sau.

Một "hộp kể chuyện" được triển khai tại Lyon (Pháp). Nguồn: Progrès/Musée des Confluences

Cụ thể, Trung tâm Du khách Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) sẽ nhận hỗ trợ để xây dựng nội dung trưng bày và lắp đặt hệ thống bảng chỉ dẫn tham quan với nội dung khoa học và thân thiện. Nội dung chính sẽ hướng tới bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường thiên nhiên để truyền cảm hứng cho du khách và trẻ em.

Tại Quảng Nam, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Môi trường mới của Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm được củng cố phương án thiết kế kiến trúc và xây dựng nội dung trưng bày. Còn tại TP.HCM, các “hộp kể chuyện” sử dụng công nghệ hiện đại sẽ được thiết kế và lắp đặt tại nhiều địa điểm. Đây là những chiếc hộp di động, mỗi hộp giới thiệu một hiện vật của các bảo tàng ở TP.HCM, qua đó kích thích trí tò mò để du khách đến tận nơi chiêm ngưỡng hiện vật đó.

“Hộp kể chuyện” là một mô hình mới được triển khai tại thành phố Lyon (Pháp) từ cuối năm 2021. Tại Lyon, mỗi du khách bước vào hộp sẽ có từ 6 - 8 phút đắm chìm trong hình ảnh và âm thanh sống động về các hiện vật độc đáo của bảo tàng Musée des Confluences, gồm bộ xương cá voi, chiếc mũ của thổ dân vùng Amazone hay bộ giáp của samurai Nhật Bản...

Đại sứ Nicolas Warnery giới thiệu về dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam”. Nguồn: Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Được điều phối bởi Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” sẽ có sự tham gia của rất nhiều đối tác Pháp và Việt Nam, gồm các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng khoa học về con người (lịch sử, dân tộc học…), bảo tàng lịch sử tự nhiên, trung tâm khoa học và kỹ thuật, khu bảo tồn thiên nhiên, trường đại học và chính quyền các cấp. Dự án nhận được nguồn tài trợ khoảng 14 tỉ đồng cho 2 năm 2022 - 2024 từ chính phủ Pháp và sẽ được bổ sung thêm bởi các đối tác khác của Pháp (các bảo tàng, địa phương, trường đại học…)./.

Hải Nam

Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 11/5/2022