TP.HCM có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch y tế
Cập nhật: 16/05/2022
TP.HCM là địa phương có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch y tế vì hội tụ nhiều bệnh viện chuyên khoa có uy tín hàng đầu cả nước, với cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến.

Sáng ngày 15/5, Sở du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch y tế của thành phố. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2022.

Tham dự sự kiện có các chuyên gia, bác sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của thành phố.

Hội thảo quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM diễn ra sáng 15/5

Các diễn giả đều nhận định, TP.HCM là địa phương có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch y tế vì hội tụ nhiều bệnh viện chuyên khoa có uy tín hàng đầu cả nước, với cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến, luôn cập nhật các xu hướng công nghệ mới của thế giới, đặc biệt là quy tụ số lượng lớn y, bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn cao, tay nghề giỏi.

Trong những năm gần đây và đặc biệt trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, ngành y tế Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu lớn, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, gây tiếng vang trong cộng đồng quốc tế.

Những năm qua, ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y bác sĩ và chất lượng dịch vụ tại đây rất tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại.

Các nghiên cứu, khảo sát của các doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng ghi nhận sau đại dịch COVID-19, du khách cả trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP.HCM.

Tuy nhiên hiện thành phố vẫn chưa khai thác được tiềm năng của loại hình du lịch này, chưa có các sản phẩm du lịch y tế mang tính đặc trưng mà chủ yếu để khách tự chủ động đề xuất trong hành trình tour.

Do đó, các doanh nghiệp lữ hành và các bệnh viện, trung tâm dịch vụ y tế đều mong muốn có thể cùng nhau xây dựng các sản phẩm cụ thể, chi tiết, chất lượng hơn, nhất là trong lĩnh vực y học dân tộc, nha khoa, thẩm mỹ để góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm của ngành du lịch thành phố, gia tăng sự lựa chọn cho khách, giữ chân khách lưu trú lâu hơn tại TP.HCM cũng như góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch của thành phố sau đại dịch.

Bác sĩ Đỗ Tân Khoa – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM phát biểu tại tọa đàm

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Tân Khoa – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cho biết, ngành y học cổ truyền có rất nhiều điểm có thể phát huy và khai thác du lịch. Thứ nhất là câu chuyện văn hóa về các thầy thuốc, các cây thuốc và vùng dược liệu của Việt Nam. Thứ hai là có nhiều kỹ thuật như xoa ấn huyệt, làm mềm cơ, cấy chỉ, thủy châm có thể phục vụ du khách. Câu chuyện còn lại là phải có sự phối hợp tốt để đưa được những sản phẩm dịch vụ này đến cho du khách một cách tốt nhất./.

Minh Thắm

Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 15/5/2022