Festival Huế 2022 sẽ trở thành bữa tiệc văn hóa đặc sắc
Cập nhật: 06/06/2022
Tuần lễ Festival Huế 2022 diễn ra từ 25 - 30/6 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” có sự tham gia trình diễn của nhiều đoàn nghệ thuật đến từ 7 quốc gia và 400 nghệ sĩ, diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật truyền thống, nhóm nhạc trẻ của Việt Nam.

Đến nay, đoàn nghệ thuật của các nước Cộng hòa Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Israel, Brazil, Saudi Arabia… đã xác nhận tham gia Tuần lễ Festival Huế 2022. Gần 400 nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước cũng đã sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Những ngày này, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Học viện Âm nhạc Huế… đang tích cực tập luyện, hoàn thiện các chương trình biểu diễn đặc sắc, chuẩn bị cho Festival Huế 2022. Sau hai năm ảnh hưởng dịch Covid-19, mọi hoạt động phải dừng lại. Bây giờ Festival Huế tổ chức trở lại, anh em nghệ sĩ háo hức chờ đợi ngày trình diễn.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế tập luyện chuẩn bị Festival Huế 2022.

Ông Trần Tuấn Lin, Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế rất vui khi được đóng góp trong chương trình Festival Huế lần này: “Nhà hát sẽ được phối hợp với các nghệ sĩ cũng như đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc tham gia vào chương trình khai mạc. Hi vọng rằng với sự đóng góp của anh em nghệ sĩ ở Huế sẽ mang đến cho du khách trong và ngoài nước một chương trình mang đậm bản sắc văn hóa của Huế”.

Tuần lễ Festival Huế 2022 với 8 chương trình, lễ hội chính cùng nhiều hoạt động hưởng ứng hướng về cộng đồng. Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn, Kinh Thành Huế vào tối 25/6, mở đầu cho chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật hấp dẫn trong suốt tuần lễ festival. Đêm khai mạc với chủ đề “Đất nước thái hòa, bốn phương an lạc” sẽ tôn vinh những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Huế. Trong tuần lễ này còn có các lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng”; chương trình nghệ thuật “Hoàng Cung giao hòa”.

Biễu diễn nghệ thuật trong Festival Huế.

Ông Huỳnh Tiến Đạt - Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách và cộng đồng như: lễ hội ẩm thực, lễ hội khinh khí cầu, ngày hội Áo dài cộng đồng Huế… cùng chuỗi các hoạt động triển lãm, trưng bày hấp dẫn.

“Đến thời điểm này, Ban tổ chức cũng đã gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng cho công tác chuẩn bị. Đối với các chương trình nghệ thuật, các đoàn nghệ thuật cũng như các nghệ sĩ tham gia chương trình đều đang tích cực triển khai tập luyện và phối hợp, đến ngày 20/6 là chúng tôi bắt đầu hợp luyện. Ngày tổng duyệt cho chương trình khai màn sẽ là ngày 23/6, trước khi chúng tôi có một ngày điều chỉnh cắt gọn, tinh chỉnh các tiết mục cho đêm khai màn” - ông Huỳnh Tiến Đạt nói.

Điểm mới của Tuần lễ Festival Huế 2022 chính là việc thiết kế sân khấu của các chương trình không chỉ tập trung ở khu di sản Hoàng cung Huế mà được xây dựng ở các không gian cộng đồng dọc hai bờ sông Hương, đoạn qua trung tâm thành phố Huế. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2022 cho biết năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Festival Huế theo hình thức festival bốn mùa và bước đầu đã mang lại những hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng với các sự kiện, lễ hội trải dài trong năm.

“Các chương trình đều bố cục với sự tương tác rất lớn của cộng đồng, chỉ có chương trình khai màn sẽ tổ chức trước Đại Nội Huế, cổng Ngọ Môn; còn các chương trình sân khấu khác đều thiết kế ở những địa điểm mà người dân, cộng đồng có thể sẽ tiếp cận và tương tác. Các sân khấu chúng tôi tiếp cận hai bờ sông Hương, đó là địa điểm rất lý tưởng để tổ chức các hoạt động liên quan đến cộng đồng, để người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất” - ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Festival Huế 2022 đánh dấu quá trình 22 năm kể từ khi Festival Huế lần đầu tiên được tổ chức và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, có tầm quốc tế. Đây là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, đồng thời, giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế. Qua đó, góp phần phát triển dịch vụ - du lịch, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình hội nhập quốc tế./.

Lê Hiếu

Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 05/6/2022