Thu hút khách hạng sang bằng sản phẩm du lịch đẳng cấp
Cập nhật: 22/06/2022
Cùng với sự ấm dần trở lại của thị trường du lịch hậu dịch Covid-19, bên cạnh phân khúc hạng trung, ngành công nghiệp không khói Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng của du lịch hạng sang. Xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ cao cấp của du khách sau đại dịch là tín hiệu vui đối với sự phục hồi, phát triển của du lịch nước nhà.

Khách tham gia tour du lịch bằng du thuyền trên sông Sài Gòn.

Báo cáo của The Outbox Company về hành vi du lịch của du khách Việt Nam dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho thấy, sau đại dịch, du khách trong nước có xu hướng gia tăng mức chi tiêu dành cho du lịch. Cụ thể, có tới gần 55% số trường hợp khảo sát cho biết dành ngân sách nhiều hơn cho chuyến du lịch của mình so với thời điểm năm 2019. Khách ưu tiên lựa chọn phân khúc lưu trú cao cấp hơn, từ 3-5 sao cho kỳ nghỉ. Báo cáo cũng chỉ ra du khách sẵn sàng tăng mức chi tiêu để gia tăng các trải nghiệm tại điểm đến.

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể nhu cầu của du khách. Sau hơn hai năm không được xê dịch vì ảnh hưởng dịch, du khách cần nhiều giá trị hơn cho mỗi chuyến đi. Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nhận định: Yếu tố giá hiện nay đã không còn giữ vai trò quyết định. Thay vì được đi đến nhiều nơi, du khách quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm có chiều sâu, mang tính cá biệt hóa cao trong hành trình du lịch.

Đối tượng đi du lịch hiện nay phần lớn là những người yêu thích du lịch bị kìm nén nhu cầu trong thời gian dài, họ đã quen thuộc với những sản phẩm truyền thống nên cần được tiếp cận, hưởng thụ những trải nghiệm mới mẻ, đẳng cấp hơn…

Và đó chính là lý do khiến việc lựa chọn du lịch cao cấp đang có chiều hướng gia tăng. Nếu trước đây, du lịch cao cấp chỉ hướng đến một số ít đối tượng thì nay đã mở rộng tới nhiều tệp khách hàng hơn.

Bằng chứng là ngành “kinh tế xanh” đang chứng kiến sự lên ngôi của nhiều loại hình du lịch có khả năng mang đến nguồn doanh thu cao như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch golf…, những hình thức du lịch thu hút các đoàn khách lớn, lưu trú dài ngày, sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp… Ngay trong giai đoạn nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 vừa qua, du lịch đã bùng nổ với phân khúc lưu trú hạng sang. Các resort, khu nghỉ dưỡng 4, 5 sao tại những điểm đến du lịch “hot” nhanh chóng phải trưng biển hết phòng.

Không ít du khách sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng mỗi người, tương đương với chuyến du lịch nước ngoài ở những thị trường xa để hưởng dịch vụ du lịch cao cấp với những trải nghiệm khác biệt trong nước. Tiêu biểu như tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) dù kén khách và có mức giá khá đắt đỏ nhưng ngay từ đầu năm đã kín chỗ đến hết năm.

Đón đầu xu hướng du lịch cao cấp, một số địa phương, doanh nghiệp đã phối hợp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, hướng đến chinh phục khách du lịch hạng sang. Trong đó, có thể kể đến tour trực thăng bay ngắm cảnh Vịnh Hạ Long giúp du khách thu trọn vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên thế giới vào tầm mắt.

Các tour được xây dựng theo thời gian bay, hành trình bay khác nhau với mức giá khác nhau. Vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa vào khai thác trải nghiệm bay trực thăng ngắm thành phố từ trên cao, cùng với đó là tour đi du thuyền trên sông Sài Gòn, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo du khách.

Mới đây, TST Tourist đã phối hợp các bên liên quan công bố dự án Sun Memory-dự án dài hơi kết hợp giữa du lịch với âm nhạc và thưởng thức nghệ thuật với mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ du lịch chất lượng cao cùng sự thăng hoa cảm xúc khi chạm đến vẻ đẹp của nghệ thuật. Đại diện TST Tourist cho biết, chương trình đầu tiên “Ký ức số 1” đưa khách đến Phú Quốc với các dịch vụ như vé máy bay hạng thương gia, resort 5 sao, trải nghiệm du thuyền, thưởng thức nghệ thuật... gần như đã được khách đặt kín chỗ. Cùng với đó, nhiều tour du lịch nghỉ dưỡng 5 sao với mức giá hàng chục triệu đồng mỗi khách cũng đang được nhiều công ty du lịch chào bán.

Theo các chuyên gia, du lịch cao cấp không chỉ là mảng thị trường đầy tiềm năng của du lịch trong nước mà còn là những sản phẩm mang tính chiến lược để hút khách quốc tế-đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, nhất là khi mối quan tâm của du khách quốc tế đối với Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, dữ liệu công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam gần đây đang tăng trưởng khoảng 50 đến 75%. Đây là mức tăng cao thứ tư thế giới. Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Singapore, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Đức, Canada, Anh; và các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Quy Nhơn…

Đây là tín hiệu vui cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau đại dịch, đặc biệt là ở phân khúc thị trường cao cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, đối với du lịch hạng sang, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ. Đây là vấn đề các đơn vị du lịch hướng đến đối tượng chi tiêu cao cần đặc biệt chú trọng, nhất là khi sau đại dịch, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch ở nhiều nơi cần được hoàn thiện lại, nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao phân tán mạnh.

Để khách có trải nghiệm trọn vẹn, không chỉ cần ý tưởng sáng tạo của người làm du lịch, mà còn cần sự chu đáo, tận tình, sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các công đoạn hợp thành sản phẩm du lịch…

Việt Anh

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 22/6/2022