Phú Thọ: Vẻ đẹp hoang sơ thác Mơ
Cập nhật: 17/08/2022
Vào những ngày Hè oi ả, nhiều người lựa chọn điểm dừng chân bên thác Mơ thuộc xóm Chòi, xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ của núi rừng.

Với vẻ đẹp hoang sơ vốn có, thác Mơ từ lâu đã thu hút đông du khách từ nhiều nơi tìm đến chiêm ngưỡng, khám phá. Một ngày rời phố lên rừng hòa mình vào thiên nhiên, lắng tai nghe những thanh âm của núi rừng và thưởng thức các món ăn dân dã của đồng bào Mường nơi đây sẽ giúp du khách thư thái, bình yên.

Thác mơ được bao bọc bởi màu xanh của núi rừng.

Ngày cuối tuần, vợ chồng chị Chu Thị Thu Phương ở thị xã Phú Thọ tạm gác lại công việc kinh doanh dành thời gian đưa hai cô con gái nhỏ đi dã ngoại. Những năm trước, vào mỗi dịp hè, gia đình chị thường lựa chọn đi tắm biển. Tuy nhiên, năm nay chị lại muốn cho các con trải nghiệm không gian núi rừng, nghe tiếng suối reo, chim hót. Chị Phương chia sẻ: “Tôi biết đến thác Mơ qua lời giới thiệu của một người bạn. Với quãng đường di chuyển thuận tiện chỉ mất gần một giờ đồng hồ bằng ô tô, gia đình tôi đã có mặt tại chân thác. Bọn trẻ rất thích được vui đùa, tắm suối bởi nước từ trên thác đổ xuống trong veo, mát rượi. Đến đây, tôi dường như quên luôn cái nóng bức của ngày hè, bao mệt nhọc tan biến”.

Thác Mơ trước đây còn có tên gọi khác là thác chín tầng hay thác Chòi. Ngay từ tên gọi đã khiến du khách hình dung được khung cảnh mộc mạc, mờ ảo mà nên thơ. Đường vào thác được cứng hóa, rộng rãi. Hai bên đường được bao bọc bởi màu xanh của núi rừng, các loại hoa dại, góp phần tạo nên vẻ đẹp hoang sơ cho khung cảnh nơi đây. Thác Mơ có chín tầng khác nhau. Du khách chỉ cần bước xuống khỏi xe đã có thể nghe thấy tiếng thác nước đổ. Tản bộ theo con suối nhỏ đến chân thác, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ của đại ngàn với một bên là những gốc cây cổ thụ, một bên là sườn núi với hệ thực vật nguyên sinh phong phú, đa dạng.

Đến thác Mơ, du khách được thưởng thức nhiều món đặc sản, dân dã của đồng bào Mường.

Ngoài tham quan thác Mơ, du khách sẽ có chuyến hành trình thú vị khi được thám hiểm cả hệ thống rừng nguyên sinh rộng 40ha. Đây chắc chắn là điểm đến lôi cuốn những du khách yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm và khám phá. Bà Trương Thị Mơ - Quản lý điểm du lịch thác Mơ cho biết: “Trước đây nghề chính của gia đình là trồng rừng và chăn nuôi. Từ khi nhận thấy vẻ đẹp của thác có thể khai thác làm du lịch, được sự đồng ý, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gia đình đã đầu tư cải tạo, bê tông hóa tuyến đường nhằm tạo thuận lợi thu hút du khách tham quan. Lượng khách tìm đến ngày một đông, nhất là vào các tháng 6,7,8”.

Sau khi khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách có thể tổ chức cắm trại, ăn uống với những món chín đã chuẩn bị sẵn ngay dưới chân thác hoặc nghỉ ngơi ở nhà sàn và thưởng thức những món ăn dân giã, đặc sắc của miền sơn cước như: Gà đồi hấp lá chanh, cá suối chiên giòn, nộm măng rừng, hoa chuối, thịt chua, lợn bản, canh rau sắn nấu cá… do chính đồng bào dân tộc Mường nuôi trồng và chế biến.

Đây là điểm đến của nhiều gia đình có trẻ em với những trải nghiệm thú vị.

Với những du khách thích tìm về với thiên nhiên hoang dại và muốn nghe tiếng chim rừng hòa quyện trong tiếng suối róc rách thì chắc chắn thác Mơ sẽ là điểm đến, chốn dừng chân lý tưởng không thể bỏ qua trong hành trình trải nghiệm du lịch trên mảnh đất trung du cội nguồn.

Sơn Lâm

Báo Phú Thọ - baophutho.vn - Đăng ngày 14/08/2022