Đặc sản Lạng Sơn
Cập nhật: 12/09/2022
Hoa hồi Văn Quan, Hồng Vành khuyên, Na Chi Lăng, Chanh rừng Mẫu Sơn, Gà 6 cựa là những đặc sản của Lạng Sơn.

Hoa hồi Văn Quan

Huyện Văn Quan được coi là “thủ phủ hoa hồi” của tỉnh Lạng Sơn, với diện tích trồng lên tới 10.000ha, bằng 1/3 sản lượng trồng hồi của cả tỉnh. Hồi (hay tai vị, bát giác hồi hương) là một loại cây thân gỗ lâu năm, cao từ 6 - 10m. Hoa hồi Văn Quan có hương thơm đặc biệt hơn các vùng trồng khác. Hồi có khả năng chữa được các bệnh như đau nhức, cảm mạo và là thành phần quan trọng để điều chế thuốc cảm cúm. Người dân thường sử dụng hoa hồi để làm gia vị trong các món ăn, làm bánh kẹo hay sản xuất rượu, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp...

Hồng Vành khuyên

Hồng Vành khuyên là giống hồng ngâm nổi tiếng của huyện Văn Lãng. Giống hồng này đẹp, quả to tròn, có thể phân biệt với hồng ở các vùng khác nhờ phần đài hoa có vành rộng, hằn trên núm, vỏ bóng, màu xanh ngả vàng. Hồng Vành khuyên không có hạt, khi ăn có vị ngọt, giòn; thường được thu hoạch từ tháng 7 - 9 âm lịch hằng năm.

Na Chi Lăng

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu, thời tiết thuận lợi, lại được trồng ở vùng núi đá nên na Chi Lăng có hương vị thơm ngon khác biệt so với nhiều nơi khác. Quả na Chi Lăng có kích thước vừa phải, vỏ mỏng, màu xanh non, mắt to, kẽ mắt trắng, cuống nhỏ, khi chín không bị nứt và ăn có vị ngọt sắc, hương thơm mát. Mùa thu hoạch na ở Chi Lăng thường vào tháng 7 - 8 âm lịch. Vào thời gian này, thương lái đổ về Chi Lăng để mua na đem đi bán ở các địa phương khác. Nhiều du khách cũng chọn mua na Chi Lăng về làm quà.

Chanh rừng Mẫu Sơn

Chanh rừng là loại trái cây đặc hữu của vùng núi Mẫu Sơn có độ cao từ 800 - 1.541m so với mực nước biển. Chanh Mẫu Sơn được bà con dân tộc Dao trồng nhiều, cho năng suất cao và ra quả quanh năm. Quả chanh Mẫu Sơn có kích thước nhỏ, hương thơm hấp dẫn, vị chua vừa phải, ít hạt và có màu vàng bắt mắt khi chín. Chanh Mẫu Sơn được nhiều người ưa chuộng bởi nhiều công dụng như chữa ho, viêm họng, cảm lạnh hoặc kết hợp với măng ớt để làm gia vị trong các bữa ăn.

Gà 6 cựa

Gà 6 cựa có hình dáng giống gà ri, gà rừng nhưng có 6 cựa sắc nhọn, màu vàng óng ở hai bên chân. Loài gà này chỉ sinh sống ở vùng núi cao Mẫu Sơn quanh năm sương mù bao phủ, có giá trị quan trọng về ẩm thực cũng như đa dạng sinh học. Đặc biệt, loài gà này càng sống lâu sẽ càng có nhiều cựa. Nhiều con có thể có tới 9, 10 cựa nhưng rất hiếm và thường được bán với giá cao.

Khánh Vi

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 11/9/2022