Phát huy giá trị di tích Đại đội 915 và ATK Định Hóa tại Thái Nguyên
Cập nhật: 13/09/2022
Khu di tích ATK Định Hóa và Địa điểm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh là những di tích quan trọng được tỉnh Thái Nguyên tích cực bảo tồn và phát huy giá trị.

Khu di tích ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm 13 điểm di tích là nơi ở, làm việc của các vị lãnh đạo cấp cao của Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, nơi ra đời những quyết sách có ý nghĩa quyết định cho vận mệnh dân tộc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954).

Được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, Địa điểm các thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh (nay thuộc phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên) là di tích quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và cả nước. Đây là nơi hy sinh của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915 (thuộc Đội 91 Bắc Thái) ngày 24/12/1972 trong khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa, phục vụ tiếp viện cho miền Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược. Di tích là nơi ghi lại sự hy sinh, mất mát to lớn vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc của các thanh niên xung phong với tuổi đời còn rất trẻ.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Những năm qua, hai di tích nói trên được tỉnh Thái Nguyên đầu tư, tôn tạo quy mô lớn bằng nguồn kinh phí chống xuống cấp di tích do Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, cũng như nhiều di tích văn hóa – lịch sử trên địa bàn, Khu di tích ATK Định Hóa và Địa điểm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh đều được tỉnh Thái Nguyên cùng doanh nghiệp lữ hành đưa vào các hành trình du lịch về nguồn, trải nghiệm văn hóa. Thông qua hoạt động du lịch, du khách có được những trải nghiệm đặc biệt, sống động, cảm nhận được các giá trị văn hóa - lịch sử tại các di tích này.

Để các giá trị văn hóa - lịch sử tại các di tích trở nên "mềm mại" và hấp dẫn khách du lịch, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện “Chương trình phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng, lịch sử đảng bộ địa phương thông qua di sản văn hóa và tổ chức học tập lịch sử, văn hóa tại Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 - 2025”, hoạt động “Trải nghiệm về nguồn ATK Định Hóa, thủ đô gió ngàn”, góp phần đa dạng hóa dịch vụ du lịch tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách tham quan.

Thông qua hoạt động du lịch, du khách có những trải nghiệm sống động và cảm nhận rõ hơn các giá trị của di tích.

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa và phát triển du lịch, phối hợp các doanh nghiệp kinh doanh, nhà nghiên cứu sưu tầm về hoạt động du lịch, để xây dựng, kết nối tour, tuyến du lịch và làm phong phú thêm hoạt động du lịch. Các sản phẩm như du lịch lịch sử về nguồn từ quê hương của Hoàng đế Lý Nam Đế (thành phố Phổ Yên) đến ATK Định Hóa, tuyến du lịch các tỉnh Việt Bắc với ATK Chợ Đồn, Chợ Mới (Bắc Kạn), ATK Tân Trào (Tuyên Quang)… đã tạo thành tuyến du lịch lịch sử, giáo dục, trải nghiệm hấp dẫn, đa dạng, phong phú.

Tỉnh Thái Nguyên cũng tích cực ứng dụng du lịch thông minh để tăng cường giới thiệu, quảng bá giá trị các di tích; đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm của du khách. Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, việc thực hiện số hóa di tích bước đầu đã đem lại những thay đổi tích cực trong cách làm du lịch, quảng bá hình ảnh khu di tích đến với du khách./.

Hải Nam

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 13/9/2022