Bình Thuận: Từ tiềm năng, tính đến thu hút khách chi tiêu cao
Cập nhật: 23/09/2022
Bình Thuận sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục được hoàn thiện, vì vậy có thể tính đến thu hút khách chi tiêu cao trong thời gian tới…

Hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận thời hậu đại dịch Covid - 19 cho thấy tín hiệu phục hồi rất khả quan. Chỉ trong 9 tháng qua, Bình Thuận ước đón gần 4 triệu lượt khách (tăng 2,27 lần so cùng kỳ năm ngoái), riêng khách quốc tế có 51.500 lượt (tăng 2,44 lần so cùng kỳ). Đối với doanh thu từ hoạt động du lịch, tính từ đầu năm 2022 đến nay toàn tỉnh đạt khoảng 9.200 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so cùng kỳ năm trước.

Trong mùa cao điểm du lịch hè 2022 vừa qua, gia đình anh Thiện cùng một số người bạn ở Bình Dương luôn chọn nghỉ dưỡng tại những resort ven biển cao cấp trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết). Bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ nơi đây đều “đáng đồng tiền”, khung cảnh yên bình và gần gũi thiên nhiên, được thưởng thức đa dạng món ăn ngon từ hải đặc sản tươi sống trong không gian ấm cúng… Đó chính là lý do mà gia đình anh cũng như mọi người hào hứng lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ tiếp theo, còn điểm đến sẽ là resort cao cấp nhưng khả năng là một khu du lịch ở phía Nam Phan Thiết để được trải nghiệm mới.

Du lịch Bình Thuận cũng có lợi thế thu hút các dòng khách chi tiêu cao (Ảnh minh họa).

Đối với khách quốc tế, gần đây du lịch Bình Thuận ghi nhận lượng khách đến nghỉ dưỡng từ các thị trường Hàn Quốc, Anh, Mỹ… chiếm tỷ lệ lớn và cũng là đối tượng khách có chi tiêu cao. Ngoài các dòng khách truyền thống, ngành du lịch địa phương còn tích cực tìm hiểu, xúc tiến quảng bá nhằm thu hút thêm những thị trường khách tiềm năng khác như Úc, Ấn Độ. Được biết vào trung tuần tháng 9/2022, địa phương đã đón đoàn Famtrip với gần 20 buyers (người mua) đến từ các công ty lữ hành, hãng hàng không của Úc tiến hành khảo sát hệ thống lưu trú cao cấp tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, Tiến Thành… Kết quả là đa số thành viên trong đoàn đều ấn tượng và hài lòng với điểm đến Bình Thuận về cơ sở vật chất cùng chất lượng dịch vụ, phong cảnh thiên nhiên vùng biển quyến rũ, ẩm thực phong phú nên rất phù hợp nhu cầu thị trường khách Úc nói chung.

Cùng với đó, vừa qua ngành du lịch địa phương đã tham gia Hội nghị Xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung bộ (gồm Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận). Đây được xem là thị trường đông dân tương đương với Trung Quốc, trong khi Bình Thuận cũng nắm giữ thế mạnh về du lịch biển - đảo, có văn hóa truyền thống lâu đời, ẩm thực đa dạng, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch phát triển, vì vậy đáp ứng được nhu cầu số đông của du khách Ấn Độ đến nghỉ dưỡng… Theo nhận định, Ấn Độ với dân số khoảng 1,4 tỷ người sẽ là thị trường rất lớn, trong đó đối tượng khách gia đình - dòng khách có khả năng chi tiêu cao khi đi du lịch nước ngoài đang ngày càng gia tăng.

Để thu hút đối tượng khách (nội địa lẫn quốc tế) chi tiêu cao, du lịch Bình Thuận cần tính đến đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá đến từng thị trường một cách hợp lý và hiệu quả. Đồng thời tăng cường phối hợp tổ chức sự kiện mang nét đặc trưng riêng của địa phương với hình ảnh nổi trội “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” cùng thế mạnh về nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao giải trí trên biển và trên đồi cát, những hoạt động du lịch sôi động… Mặt khác còn chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón, phục vụ dòng khách có khả năng chi tiêu cao, từng bước bổ sung ngày càng nhiều vào nguồn khách chung của du lịch Bình Thuận.

Thống kê gần đây trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ đang ngày càng tăng thêm. Trong đó top 10 điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm tìm kiếm nhiều nhất gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang), Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Hạ Long (Quảng Ninh)…

Đ.Quốc

Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 23/09/2022