Khám phá thác Khe Rìa (Quảng Ninh)
Cập nhật: 26/09/2022
Thác Khe Rìa ở xã Đồng Sơn (TP Hạ Long), thuộc khu vực quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng.

Ngày nay, đường đến xã Đồng Sơn đã thuận lợi hơn nhiều vì hầu hết các con đường đã được mở rộng và bê tông hóa. Đến xã Đồng Sơn, du khách phải cuốc bộ khoảng 4km đường rừng nữa mới đến được thác Khe Rìa. Vì khu vực này vẫn chưa được mở cửa du lịch nên để đến được thác cần có cán bộ kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng đi cùng. Đường đi xuyên qua nhiều cánh rừng tre, gỗ nguyên sinh, vượt qua những cánh rừng tre thân mốc meo bởi thời gian, rồi lại lội qua hàng chục con suối, có những tảng đá phủ đầy rong rêu ngàn năm ngâm mình dưới nước suối róc rách trong veo tưởng như không bao giờ cạn. Thú vị nhất là khi chúng tôi đi vào cả một vạt rừng hoa vàng anh nhuộm vàng cả một cánh rừng. Hoa vàng anh nhìn gần giống như những chùm mẫu đơn, nhưng đẹp hơn nhiều.

Phong lan có rất nhiều tại khu vực thác Khe Rìa.

Vượt qua những vạt rừng hoa vàng anh, chúng tôi phải cuốc bộ thêm khoảng chừng nửa tiếng nữa mới đến được thác Khe Rìa. Cách xa thác khoảng trăm mét, đã nghe thấy tiếng nước đổ xuống, rồi cảm nhận khuôn mặt mình mát lạnh bởi những bụi nước. Theo các cán bộ kiểm lâm, không chỉ mùa mưa mà ngay cả mùa khô dòng thác vẫn rất nhiều nước. Thác Khe Rìa cao khoảng 50m. Nguồn nước đổ xuống tạo thành hồ nước rộng khoảng 500m2, trong xanh mát lành. Hai bên thác là vách đá rêu phong và những rễ cây rủ xuống nom tựa như bức tường cổ kính. Từ những khe đá mọc đua ra những cụm hoa rừng khác nhau, đan xen với những thân cây lớn đứng uy nghi trên vách đá tạo thành bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Dòng nước của thác chảy qua bao tháng năm bền bỉ bào mòn các vách đá, mỗi năm lại tạo cho các khối đá thành những hình thù kỳ lạ khác nhau thỏa sức tưởng tượng của những ai đã một lần đến thác Khe Rìa.

Thác Khe Rìa còn rất hoang sơ.

Xung quanh đỉnh thác là hệ thống rừng tự nhiên với nhiều loại cây như bứa, trám, trâm, sung... xen kẽ với các loài hoa nhiều màu sắc như hoa mua, hoa mẫu đơn, chuối rừng, khế rừng v.v.. Các loài cây cho ra nhiều tầng tán, nhiều cấu trúc tuổi khác nhau, lá ken dày, bốn mùa xanh ngát, làm cho thác Khe Rìa càng sống động nên thơ, cùng với tiếng ca của nhiều loài chim trời, nhiều nhất là các đàn sáo đá, chào mào hay quy tụ về đây ăn quả cây, khiến cho thác Khe Rìa đã đẹp về màu sắc cỏ cây, lại rộn ràng những âm thanh du dương của thiên nhiên. Tôi thật ngưỡng mộ ngắm những chùm phong lan khổng lồ đu đưa trên những tán cây, cả những loài cây kỳ lạ, mà tôi chẳng nhìn thấy ở nơi nào khác ngoài Khu bảo tồn.

Thác Khe Rìa còn là nơi có khí hậu ôn hoà, dù mùa hè nóng bức, khí hậu ở đây vẫn mát mẻ như mùa thu. Buổi sáng sương mù giăng giăng giống như cảnh Sa Pa. Thác Khe Rìa đang được các ngành có chức năng đưa vào nghiên cứu, để khai thác tiềm năng của thác và khu vực thác sẽ trở thành điểm du lịch trong tương lai. Khi đó thác Khe Rìa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, để du khách thoả sức khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên.

Nguồn nước của thác Khe Rìa giống như dòng sữa vô tận nuôi sống những khu rừng và những con sông, tạo thành hàng trăm con suối, góp phần hình thành nên sông Ba Chẽ, con sông giống như linh hồn người dân Ba Chẽ suốt bao đời nay xây dựng đời sống và phát triển kinh tế.

Anh Vũ

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 25/9/2022