Đón “mùa thứ năm” trên đỉnh Fansipan
Cập nhật: 29/09/2022
Cuối thu, Sa Pa ngập trong biển mây bồng, nắng trải vàng trên những triền hoa nơi chân núi Fansipan. Người người nhà nhà lại đổ về đây, để tìm cho mình những khoảnh khắc mây trong mùa đẹp nhất của năm.

Mây tựa suối thác đổ về Sa Pa những ngày đầu đông.

“Mùa thứ năm” trên miền non cao

Ở Sa Pa, người ta gọi mùa săn mây (tháng 10-11) là mùa thứ năm, bên cạnh 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Những ngày này, mây ùa kín thung lũng, đổ như sông mây cuồn cuộn chảy trên khu vực đỉnh Fansipan, lúc lại chầm chậm như khói trầm tạo nên 1 không gian huyền hoặc nơi thị xã.

Người đến Sa Pa săn mây thường kháo nhau bí kíp nên tránh những ngày lộng gió, nhiệt độ chỉ trung bình 13-15 độ C và phải là ngày sau những cơn mưa bất chợt. Những điểm săn mây bất hủ của Sa Pa gọi tên bản Hang Đá, đèo Ô Quy Hồ, núi Hàm Rồng. Và có lẽ nơi được nhiều người chọn “săn” mây nhất là đỉnh Fansipan với độ cao 3.143 m và là nóc nhà của Đông Dương.

Mùa này, tiết trời ở Fansipan có phần “đỏng đảnh”, nhưng với mỗi hình thái thời tiết, dù là khi mù mịt sương khói hay lúc trời trong mây cuộn chảy thì du khách chắc chắn sẽ vẫn yêu Fansipan mùa mây bay.

Bởi lúc mây phủ quá đỉnh núi, tạo thành màn sương giăng tịch mịch, ẩn hiện trong đó bóng những công trình kiến trúc Phật giáo mang dáng chùa Việt cổ trang nghiêm, Fansipan đẹp tựa cõi tiên.

Còn khi mây rủ nhau ùa xuống thung lũng, để lộ ra đỉnh Fansipan kỳ vĩ giữa nắng vàng hanh hao như rót mật. Đứng từ đỉnh cao ấy nhìn xuống, thấy biển mây bồng cuồn cuộn sóng, chảy tràn như suối thác, với xa xa là màu xanh ngút ngàn của núi rừng Hoàng Liên Sơn, Fansipan khi ấy lại mang một vẻ đẹp kỳ vĩ của chốn thiên đình trong những câu chuyện cổ.

Đại tượng Phật A Di Đà uy nghiêm trong mây phủ tĩnh mịch và an yên.

Mùa hoa giữa mây ngàn

Nếu trước đây, nhắc đến hoa Sa Pa chỉ là hoa đào, hoa mận, đỗ quyên nở mỗi mùa xuân về, hồng leo tháng 5 và cải vàng cuối đông, thì nay thị xã được ví như “Đà Lạt thứ hai” với hoa rực rỡ suốt 4 mùa, nhờ công ươm trồng của những người làm du lịch tâm huyết.

Tại Sun World Fansipan Legend thời điểm này, hàng chục hecta hoa đuôi công, cúc magic, dơn lúa… đang bung nở, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan, miền đất đá khắc nghiệt nhất.

Hành trình đi giữa muôn hoa ấy bắt đầu từ tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa, xuyên qua triền hoa đuôi công rộng tới 7,5 hecta đang bung nở sắc tím, hồng, trắng… như tô thêm vẻ lãng mạn và thi vị cho dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ. Còn tại ngay đồi Thủy Chung khu vực nhà ga đi cáp treo là vườn cúc magic rộng cả hecta, đủ các màu xanh, vàng, đỏ, tím...

Khu vực đỉnh Fansipan quanh năm gió rít, sương mù, tưởng chừng chỉ có đỗ quyên, trúc lùn mới sống được nay điểm sắc bởi muôn vàn loài hoa mới lạ.

Trong đó có sen đá mộc mạc, bình dị nhưng có sức sống mãnh liệt đến diệu kỳ len lách giữa những khe hay dốc đá thẳng đứng. Còn dơn lúa, loài hoa mọc bụi ở phía đông và nam của châu Phi, hay một số nơi ở Đà Lạt đã chính thức được ươm trồng 2 hecta trên khu vực đỉnh Fansipan từ năm 2021, để mùa thu tới, sắc cam đỏ lại làm sáng ấm cả một vạt núi, ngay cả trong những ngày mây mù nhất.

Vị Tây Bắc trong những ngày đầu đông

Tiết trời khoan khoái, mát lạnh dường như khiến người ta muốn ăn nhiều và ngon miệng hơn bao giờ hết, đặc biệt là các món ăn nóng sốt, mà những điều ấy thật chẳng thiếu ở Sa Pa trong mùa mây.

Đi dạo trên những con phố quanh thị trấn tấp nập quán xá, dễ thấy hương ngọt bùi của hạt dẻ nướng, mùi thơm lừng của thịt nướng than hoa hay cay tê mà thơm lừng của mắc khén len lỏi trong không gian như mời gọi.

Trải nghiệm “quyến rũ” nhất trong ngày lạnh này có lẽ là ngồi quây quần bên nhau, cùng thưởng thức lẩu cá hồi, cá tầm nấu măng nóng hổi hoặc thịt nướng than, trong khi ngắm màn sương buông trùng trùng ngoài phố.

Không chỉ ở thị xã, ngay tại Fansipan cũng có 1 “trung tâm ẩm thực”, quy tụ những đặc sản Tây Bắc nóng sốt nhất đang chờ du khách khám phá. Bước chân vào nhà hàng Vân Sam ở nhà ga đi cáp treo Sun World Fansipan Legend, thực khách tạm quên cái se lạnh ngoài trời bởi không gian sang trọng, ánh đèn vàng và những mảng tường lát gạch ong cổ kính.

Những chiếc bụng đói cồn cào nhanh chóng được thỏa mãn với tiệc buffet 60 món cùng thịt nướng thơm mềm, trứng hấp béo ngậy, gà đồi giòn dai… mang hương vị Tây Bắc chính hiệu, với nguyên liệu tươi ngon và sự tài hoa của những đầu bếp địa phương.

Đặc sản đồ nướng Sa Pa được phục vụ nóng hổi, thơm ngon ở nhà hàng Vân Sam.

Chưa hết tới Fansipan mùa mây, đừng quên ghé thăm Vân Sơn trà quán tại khu vực ga đến, để thả lỏng thân-tâm-trí với những tách trà nóng thơm, tận hưởng sự khoan khái và an yên khi ngắm mây trời lững thững bên cửa và xa mờ màu xanh thẫm của cánh rừng nguyên sinh.

Với những du khách trẻ tuổi, Cà phê Du Soleil ngay tại cột cờ ga đến, với những món đồ uống nóng như trà gừng sả mật ong, trà táo quế, trà Atiso và bánh ngọt sẽ là nơi dừng chân lý tưởng.

Mai Lan

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 28/9/2022