Độc đáo lễ hội voi ở Lào
Cập nhật: 03/10/2022
Từ năm 2007, lễ hội voi ở tỉnh Saiyabuli, Lào, được tổ chức thường niên, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham gia. Việc tổ chức lễ hội còn nhằm thúc đẩy việc bảo tồn và phát triển đàn voi ở đất nước Triệu voi.

Tại Lào, vào mỗi dịp cuối mùa mưa, thời tiết chuyển sang chớm lạnh, cũng là lúc thích hợp để du khách bắt đầu mùa du lịch, khám phá nhiều lễ hội phản ánh phong tục, tập quán, đời sống văn hóa tinh thần của người dân đất nước Triệu voi xinh đẹp, hiền hòa mến khách.

Saiyabuli là một tỉnh phía tây bắc của Lào, nằm trải dài theo dòng sông Mê Công hùng vĩ, phía đông giáp với các tỉnh Oudomxay, Luangphabang và Vientiane, phía bắc giáp tỉnh Bokeo, phía tây và phía nam giáp với 6 tỉnh của Vương quốc Thái Lan.

Saiyabuli có diện tích hơn 16.300 km2, dân số khoảng 411.000 người, có 11 huyện với 8 dân tộc, là tỉnh giàu có về tài nguyên thiên nhiên và nhiều phong cảnh đẹp. Sự đa dạng về dân tộc cũng đem lại cho Saiyabuli nhiều lễ hội truyền thống độc đáo như lễ hội mừng năm mới, lễ hội tết dân tộc Mông, lễ hội tết dân tộc Khơ-mú, lễ hội đua thuyền... và lễ hội voi truyền thống.

Được tổ chức lần đầu năm 2007, lễ hội voi ở tỉnh Saiyabuli thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm. Du khách đến với lễ hội có thể trải nghiệm cưỡi voi tham quan bản làng, hay thưởng thức nhiều hoạt động độc đáo của các chú voi như: đoàn voi diễu hành; thi voi đẹp; voi tắm, chơi bóng đá, bóng rổ, nhảy, trao hoa cho du khách, biểu diễn một số kỹ năng theo lệnh của huấn luyện viên; buộc chỉ cho voi.

Bên cạnh đó, lễ hội còn bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú và đa sắc màu khác như các cuộc diễu hành, múa hát của các dân tộc sinh sống tại tỉnh Saiyabuli, thể hiện truyền thống văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán độc đáo, đa sắc màu của địa phương.

Theo thông tin từ Tổ chức Bảo tồn voi ở Lào, hiện trên cả nước Lào còn khoảng 400 con voi rừng và khoảng 500 con voi nhà. Tỉnh Saiyabuli được đánh giá là có nhiều điều kiện thuận lợi về khí hậu, nguồn nước, nguồn thức ăn… phù hợp để đàn voi sinh sống và phát triển. Do đó, việc tổ chức lễ hội voi ở địa phương này còn nhằm khuyến khích công tác bảo tồn và phát triển đàn voi ở Lào.

Chính quyền tỉnh Xayaburi cho biết, sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, dự kiến vào giữa tháng 2/2023, tỉnh sẽ nối lại việc tổ chức lễ hội voi truyền thống. Đây cũng là dịp thúc đẩy ngành du lịch, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân địa phương. Năm 2022, tỉnh Saiyabuli cũng được chọn là vùng xanh du lịch nhằm thu hút khách quốc tế trở lại Lào sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch.

Đất nước Lào từ xưa có tên gọi là Vương quốc Lạn-xạng, có nghĩa là “Vương quốc Triệu voi”. Hình tượng con voi trong văn hóa Lào là biểu tượng của sức mạnh, tinh thần và trí tuệ, đã đi vào thơ ca, điêu khắc, hội họa cũng như nhiều loại hình nghệ thuật khác.

Trịnh Dũng – Hải Tiến

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 03/10/2022