Bốn mùa hoa trái trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La)
Cập nhật: 10/11/2022
Không chỉ nổi tiếng với những trang trại bò sữa, đồi chè xanh ngút ngàn, huyện Mộc Châu (Sơn La) còn được biết đến là vùng đất bốn mùa hoa trái. Mỗi mùa quả ngọt về trên cao nguyên không chỉ đem lại niềm vui cho bà con, mà còn trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo mời gọi du khách gần xa.

Chớm đông, cao nguyên Mộc Châu rộn ràng bước vào mùa cam ngọt, hồng thơm. Khắp các nương đồi, triền núi đến các nhà vườn tất bật người thu hái; những chuyến xe đầy ắp quả tươi ngược xuôi khắp các nẻo đường... Mộc Châu dịp này cũng hút khách bởi mùa hồng chín, với đa dạng các loại như hồng giòn, hồng ngâm, hồng chát treo gió. Cây hồng đã gắn bó với người dân Mộc Châu hàng chục năm nay. Không chỉ được trồng để thu hái, bán quả tươi, hay chế biến, sấy dẻo... giờ đây, những vườn hồng sai trĩu quả, không lá, rực sắc vàng cam còn trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo.

Vườn cam chín vàng, sai trĩu quả ở Mộc Châu thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chị Nguyễn Thanh Huệ, chủ một vườn hồng tại thị trấn Nông trường Mộc Châu chia sẻ: "Nhà tôi mở vườn hồng cho khách trải nghiệm du lịch thấy khách đến đông và rất thích thú, thu nhập cùng với hái quả bán lẻ có tăng lên". Còn vườn cam của gia đình ông Hà Văn Chiến ở tiểu khu 68, thị trấn Nông trường Mộc Châu những ngày này cũng khá nhộn nhịp. Những trái cam ly có tên gọi dân dã là cam rốn lồi, cam lòng vàng hay cam không hạt; vỏ mỏng, tép giòn, thơm sâu và ngọt đậm.

Không chỉ có những vườn cam, vườn hồng sai trĩu quả, cao nguyên Mộc Châu còn thu hút du khách bởi bốn mùa đơm hoa, kết trái. Sang xuân, vùng đất này khoác lên sắc trắng tinh khôi của hoa mận, sắc hồng dịu dàng của cánh đào, cùng những trái dâu tây chín đỏ. Mùa hè là khi những đồi chè xanh mơn mởn, cùng những trái bơ, trái mận chín giòn. Rồi khi thu đến, cao nguyên lại ngập trong sắc vàng của ruộng lúa chín, với những bông cải e ấp nở trắng đồi...

Vườn hồng quả chín vàng, không lá thu hút du khách ở Mộc Châu.

Những năm qua, huyện Mộc Châu đã quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp; hình thành nhiều mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm; đồng thời, tổ chức các hoạt động như hội trà cao nguyên, hoa hậu bò sữa, ngày hội hái quả... Đặc biệt, với gần 10.300 ha cây ăn quả, Mộc Châu đang xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao theo hướng liên kết sản xuất, tiêu thụ, chế biến. Nhiều HTX, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền chế biến các sản phẩm như: mận sấy, hồng sấy, rượu mận, siro dâu tây, mứt dâu tây, trà cam...

Bà Nguyễn Thị Hường - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mộc Châu cho biết: "Mục tiêu của Mộc Châu là phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Bởi vậy, huyện khuyến khích các HTX, doanh nghiệp khai thác tiềm năng, xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm, xây dựng thương hiệu; góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, vừa nâng cao giá trị sản phẩm cho người dân, vừa đem lại những sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng và thu hút du khách".

Sự ưu ái của thiên nhiên cùng bàn tay cần cù, sáng tạo của người dân khiến cho mỗi mùa quả ngọt trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo; góp phần tô điểm cho bức tranh nông nghiệp và du lịch đầy sắc màu của cao nguyên Mộc Châu nói riêng cũng như của vùng Tây Bắc./.

Thanh Thủy, Lê Hạnh

 

VOV - vov.vn - Đăng ngày 10/11/2022