Lễ Cầu mùa, cầu mưa của dân tộc Dao đỏ huyện Bắc Mê là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Hà Giang)
Cập nhật: 11/11/2022
Tối 10-11, UBND huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ đón nhận danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tập quán xã hội và tín ngưỡng “Lễ Cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao đỏ.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tập quán xã hội và tín ngưỡng “Lễ Cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao đỏ cho huyện Bắc Mê.

Lễ Cầu mùa, cầu mưa là một nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Dao đỏ ở xã Đường Hồng đã có truyền thống hàng trăm năm qua. Hằng năm, lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng Ba, mùng 6 tháng Sáu âm lịch.

Theo phong tục, lễ vật dâng cúng thần linh trong lễ cầu mùa rất quan trọng và phải được chuẩn bị chu đáo gồm: Lợn, gà trống, cơm, xôi, bánh, rượu… Sau đó, chủ tế là thầy cúng có uy tín nhất trong bản sẽ thực hiện các nghi thức, dâng cúng lễ vật mà các gia đình trong bản đóng góp để báo ơn tổ tiên, cúng các vị thần linh, thổ công cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và phù hộ, che chở người dân bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc, no đủ, vật nuôi mau lớn, không bị dịch bệnh.

Sau khi thực hiện xong phần lễ cúng thần linh tổ tiên, người dân sẽ cùng thổi kèn pí lè, đánh chập cheng đuổi tà ma, ác thú, những điều không may của năm cũ và múa xòe, múa chuông để cầu tài lộc, gia súc, gia cầm mau về với gia đình, dòng họ và bản làng.

Trích đoạn Lễ Cầu mùa, cầu mưa của dân tộc Dao do các nghệ nhân đến từ xã Đường Hồng (huyện Bắc Mê) trình diễn.

Lễ Cầu mùa, cầu mưa của đồng bào dân tộc Dao đỏ ở xã Đường Hồng nói riêng, huyện Bắc Mê nói chung là sự kế thừa những tinh hoa văn hóa và ý thức cội nguồn của dân tộc. Đặc biệt, lễ hội cầu mùa, cầu mưa của đồng bào Dao đỏ còn mang tính nhân văn cao cả, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khát vọng chinh phục thiên nhiên.

Linh Tâm

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 11/11/2022