Ẩm thực dân dã xứ cồn
Cập nhật: 30/11/2022
Không chỉ nổi tiếng là cù lao xanh, quanh năm vườn cây trĩu quả, cồn Hô còn là địa điểm có ẩm thực nông thôn hấp dẫn. Tại đây có nhiều món ngon dân dã gắn liền nếp sống, sinh hoạt của người dân xứ cồn.

Thưởng thức các loại mứt được trình bày đậm tính nghệ thuật, bên ánh đèn dầu cồn Hô, là trải nghiệm thú vị. Ảnh: Kiều Mai

Bưởi da xanh là đặc sản của cồn Hô, vì nhà nào trên đất cồn cũng trồng bưởi. Tận dụng sản vật sẵn có, người dân nơi đây sáng tạo ra nhiều món ngon dân dã, như: chè bưởi, rượu bưởi, mứt bưởi... Nhà vườn Tư Khen là nơi hội tụ nhiều món ngon từ bưởi, nổi bật có món chè bưởi thơm lừng. Chị Tư Khen chia sẻ: “Tận dụng bưởi có sẵn quanh nhà, tôi làm món chè bưởi truyền thống của gia đình. Đặc biệt của món này là sử dụng bưởi vừa chín tới, cùi mới dẻo, giòn mà không the”. Với cách chế biến gia truyền, sợi bưởi trắng trong, ngọt và rất thơm. Sự khéo tay của chị Tư Khen còn ở việc làm ra những hạt đậu phộng bọc bột lọc đẹp mắt. Đậu được rang và được áo bột bên ngoài, vừa đẹp mắt vừa kích thích vị giác. Các nguyên liệu bưởi, dừa, đậu phộng, đậu xanh... đều là có sẵn ở địa phương. Nước đường, cốt dừa còn được tẩm ướp hoa bưởi thơm ngát, làm nên hương vị đặc biệt cho món chè bưởi cồn Hô.

Cách nhà Tư Khen vài bước chân, du khách sẽ được thưởng thức các món mứt đặc biệt từ nhà vườn Ba Khải. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức trà gừng, nhấm nháp các loại mứt đặc sản cồn Hô: mứt bưởi, chuối khô, mứt dừa… Đặc biệt, các món mứt tại đây rất được chú trọng về cách chế biến và trưng bày. Mứt được làm từ nguyên liệu tự nhiên theo cách làm truyền thống trong dân gian, không phẩm màu, giữ hương liệu tự nhiên. Đặc biệt, các món mứt được tạo hình rất nghệ thuật.

Điểm nhấn trong hành trình khám phá ẩm thực tại đây chính là những món ngon miệt vườn tại ẩm thực Ba Phi. Du khách thưởng thức các món ăn đặc sản miệt vườn được chế biến bởi đôi tay khéo léo của gia chủ. Nguyên liệu làm nên các món ăn này phần lớn được hái trong vườn, sạch và an toàn. Các món ăn tiêu biểu ở đây có gỏi ngũ sắc, lẩu Ba Phi...

Có thể nói bên cạnh điểm đến xanh, cồn Hô còn là nơi có ẩm thực miệt vườn đặc sắc với nhiều món ngon đậm bản sắc sông nước.

Minh Nhiên

Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 18/11/2022
Từ khóa:
Ẩm thực, xứ cồn,