Mật ong ruồi - Quà quý xứ U Minh
Cập nhật: 13/12/2022
Hàng năm, khi mùa gió chướng thổi về cũng là lúc trăm hoa xứ rừng U Minh Hạ cùng nhau khoe sắc. Ðây cũng là thời điểm vào mùa đàn ong về làm tổ. Mật ong rừng là đặc sản nổi tiếng của U Minh Hạ, trong đó mật ong ruồi là món quà cực kỳ quý hiếm.

Rừng U Minh Hạ được thiên nhiên ưu đãi cho 2 loài ong rừng cho mật, đó là ong mật và ong ruồi; trong đó, mật ong ruồi thiên nhiên hiện nay thuộc loại mật ong quý hiếm nhất. Bởi đa số loài ong ruồi thường phát triển nhiều ở miệt trồng hoa và các loài cây ăn trái, như Ðồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang… Ở đây, người dân nuôi ong phát triển thành đàn (gọi là ong nuôi) bằng cách bắt con ong chúa cho vào thùng để dẫn dụ hàng ngàn con ong ruồi về xây tổ. Còn loài ong ruồi ở U Minh, muốn dẫn dụ số nhiều về rừng thiên nhiên làm tổ là cực kỳ khó khăn.

Thợ rừng khai thác tổ ong ruồi thiên nhiên ở rừng tràm U Minh Hạ.

Ông Phan Văn Ngọt (Mười Ngọt), tại Khu Du lịch Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, là người gác kèo ong mật nổi tiếng xứ U Minh, cho biết, hơn 20 năm sống bằng nghề rừng cũng là ngần ấy thời gian ông nghiên cứu tập tục sinh sống của nhiều loài ong, trong đó có loài ong ruồi. Có bí quyết dẫn dụ được ong ruồi về với số lượng nhiều, ông đã dành riêng 3 ha rừng, kê liếp cho các loài cây tạp sinh sống tự nhiên, ưu tiên cây tràm, xen lẫn cây lức, cây mua, cây muối và hàng trăm loài hoa dại sinh trưởng khác. “Còn cách dẫn dụ ong ruồi về làm tổ, đây là khâu quan trọng nhất và cũng là bí quyết riêng của mọi người”, ông Mười Ngọt nói .

Cũng theo ông Mười Ngọt, một năm ong ruồi về làm tổ nhiều nhất là từ cuối tháng 10 âm lịch đến tháng 5 âm lịch năm sau. Ðây là thời điểm từ mùa mưa chuyển sang mùa nắng, mùa của nhiều loài hoa đua nở, cho nhiều mật hoa thu hút đàn ong ướp mật và cho ra mật ong ruồi tốt nhất. Mỗi đợt khai thác, ông Mười Ngọt thu hơn 200 lít mật.

Mật ong rừng là đặc sản của U Minh Hạ.

Mật ong ruồi xứ Cà Mau là sản phẩm quý hiếm, mỗi lít mật ong ruồi có giá từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tuỳ theo mùa, cao gấp 3 lần mật ong mật.

Mật ong ruồi xứ Cà Mau là sản phẩm quý hiếm, mỗi lít mật có giá từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tuỳ theo mùa, cao gấp 3 lần mật ong mật.

 Không chỉ dẫn dụ ong ruồi về làm tổ, ông Mười Ngọt còn gác trên 1.500 tấm kèo ong mật trên 1.000 công đất rừng tràm, mỗi năm thu hoạch gần 6 tấn mật, lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng./.

Huỳnh Lâm

 

Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 19/11/2022