Châu Âu tìm giải pháp cân bằng du lịch vào mùa cao điểm
Cập nhật: 06/02/2023
Theo hãng CNN, du lịch châu Âu đang trở thành xu hướng hiện nay trong bối cảnh những điểm đến ở châu Âu luôn trở nên đắt đỏ.

Tiết kiệm tiền đi du lịch

Các chuyên gia trong ngành du lịch thường xuyên đưa ra lời khuyên cho du khách là nên tiết kiệm tiền và tránh các mùa đông đúc. Du khách nên ghé thăm các điểm đến nổi tiếng như Italy, Pháp và Tây Ban Nha vào mùa thấp điểm, chẳng hạn như mùa đông hoặc đầu mùa xuân.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Ở bối cảnh hiện tại, ngành du lịch châu Âu đang hướng đến những chiến lược đổi mới và linh hoạt hơn nhằm tránh khỏi tình trạng quá tải du lịch trong bối cảnh các điểm nóng du lịch của châu Âu ngày càng đông đúc.

Theo CNN, các nền tảng đặt phòng trực tuyến, những công ty lữ hành và khách sạn xác nhận du khách Mỹ có xu hướng gia tăng các chuyến du lịch xuyên Đại Tây Dương. Theo Báo cáo chỉ số tiêu dùng cho Quý 1/2023 do nền tảng theo dõi chuyến bay Hopper công bố gần đây, các chuyến đi quốc tế hiện chiếm 56% lượt tìm kiếm của khách du lịch Mỹ, đánh dấu mức tăng khổng lồ là 46% so với năm ngoái. Trong số những tìm kiếm đó, 34% là dành cho các thành phố châu Âu. Những con số này phù hợp với dữ liệu trong báo cáo Tình trạng du lịch năm 2023 của Going. Trong báo cáo, 60% số người tham gia khảo sát đều cho biết đã có kế hoạch thực hiện nhiều chuyến đi quốc tế hơn vào năm 2023 so với năm 2022.

Các công ty du lịch ở châu Âu cũng chứng kiến mức tăng đáng chú ý. Ông Huw Owen, người đồng sáng lập công ty du lịch TravelLocal cho biết gần đây, số lượng du khách đặt tour tại Vương quốc Anh tăng "khủng khiếp". Cụ thể, số lượng du khách đặt trước tăng gần 500% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023 so với cùng kỳ giai đoạn 2021 và 2022. Ông Owen cho rằng, xu hướng du lịch trái mùa cũng đang bùng nổ, trong đó khách du lịch Mỹ chiếm hơn 1/2 số lượng khách hàng.

"Số lượng này được ví như làn sóng bùng nổ sau 2 năm kìm nén nhu cầu vì đại dịch", ông Owen nhấn mạnh.

Nhu cầu tăng, giá cao hơn

Trong khi sự hồi sinh của du lịch quốc tế có thể làm hài lòng các chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhưng xu hướng này cũng ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trái mùa. Đặc biệt là giá vé máy bay rất dễ bị ảnh hưởng trước sự thay đổi giữa cung và cầu vì ngành hàng không đang thiếu năng lực phục vụ. Ông Hopper cho rằng khi nhu cầu tăng từ năm này sang năm khác, nguồn cung hạn chế sẽ tiếp tục gây áp lực lớn lên giá, ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng. Khách du lịch vẫn nhận thức được giá vé máy bay tăng. Các chuyến bay quốc tế hiện có giá trung bình là 876 USD khứ hồi, tăng 35% so với cùng thời điểm năm ngoái. Các chuyến bay đến châu Âu ở mức 801 USD, tăng 27% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Bà Laura Citron, Giám đốc điều hành của công ty du lịch Visit London cho biết London đang chuẩn bị cho một năm bùng nổ du lịch khi "số lượng du khách tăng mạnh mẽ trong tất cả các mùa". Dự báo mới nhất cho thấy số lượng đặt vé máy bay cho tháng 3 và 4 đang rất cao và thậm chí có thể vượt mức của năm 2019. Trong khi đó, Bồ Đào Nha, điểm đến nổi tiếng trong vài năm gần đây, đang có sức thu hút mạnh mẽ đối với những du mục kỹ thuật số hay những người ở độ tuổi nghỉ hưu. Bồ Đào Nha cũng chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý đối với du khách trong những tháng du lịch trái mùa.

Bà Chitra Stern, Giám đốc điều hành của Martinhal Resorts, hệ thống gồm 4 khách sạn gia đình cao cấp trên khắp Bồ Đào Nha cho biết trong tháng 1/2023, số lượng khách đặt phòng cho khách sạn Martinhal ở Lisbon trong khu phố Chiado nổi tiếng của thành phố là 115% - cao hơn so với lượng đặt trước vào tháng 1/2022. Bà Stern cũng lưu ý rằng các khách sạn và đại lý du lịch trực tuyến luôn bán giá phòng với các mức giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau nhằm tối đa hóa doanh thu. Do đó, việc đặt phòng càng sớm càng tốt sẽ giúp đạt được mức giá tốt nhất -- đặc biệt là trong bối cảnh du lịch tăng đột biến hiện nay.

"Chúng tôi có các mức giá cụ thể theo mùa xuân, hạ, thu và đông. Tuy nhiên, bạn có ý định đặt phòng vào phút cuối thì chắc chắn sẽ đắt hơn. Nếu bạn đặt trước, thực sự là một mức giá thấp hơn đáng kể cho chuyến du lịch vào mùa hè", bà Stern nhấn mạnh.

Xu hướng du lịch thay đổi

Ngay cả với sự gia tăng về du lịch, chuyên gia Scott Keyes, người sáng lập của Scott's Cheap Flights, website chuyên tư vấn chuyến bay giá rẻ cũng cho biết nếu du khách muốn đến thăm châu Âu trong năm nay thì không nên để "bóng ma giá cả" hoặc xu hướng du lịch theo đám đông ảnh hưởng.

"Số lượng chuyến bay xuyên Đại Tây Dương hiện cao hơn 10% so với trước đại dịch và sẵn sàng tăng hơn nữa vào năm 2023", ông Keyes nói.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ thời điểm nào vào tháng Năm thì du lịch ở châu Âu đều đắt đỏ. Khách du lịch ngày càng có xu hướng chọn các điểm đến không quá phổ biến, chủ yếu tập trung vào trải nghiệm nhưng giá cả sẽ thấp hơn so với những điểm đến nổi tiếng và đông đúc. Chẳng hạn như các nước Đông Âu bao gồm Slovenia và Albania đang trở nên nổi tiếng hơn với rượu vang và ẩm thực. Ông Owen cho biết Azores, một chuỗi các hòn đảo ở Đại Tây Dương ngoài khơi Bồ Đào Nha cũng là những điểm đến đang nổi lên khác.

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là du khách Mỹ hứng thú hơn với việc khám phá các vùng rìa của châu Âu", ông Owen nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 06/02/2023