Lai Châu: Sin Suối Hồ - điểm du lịch cộng đồng lý tưởng
Cập nhật: 17/03/2023
Bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) đã trở thành điểm sáng trong phát triển mô hình du lịch cộng đồng, đến Sin Suối Hồ vào bất cứ mùa nào trong năm, du khách đều bị cuốn hút bởi phong cảnh hữu tình, phong tục tập quán truyền thống của người Mông vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các du khách khi đến tham dự Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/3/2023 tại thành phố Lai Châu.  

Với mong muốn đem lại cho du khách những ấn tượng thật đẹp khi đặt chân tới bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, những ngày này, tranh thủ thời gian nhàn rỗi bà con cùng nhau dọn dẹp đường nội bản, tu sửa lại nhà cửa, chăm sóc vườn địa lan tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Được triển khai xây dựng từ tháng 6/2022, khu nghỉ dưỡng của gia đình chị Hảng Thị Qua, bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ có 12 căn nhà tổ ong với đầy đủ tiện nghi. Các ngôi nhà được đặt tên với các loài ong như: ong đất, ong ruồi, ong nghệ…

Nhân dân bản Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ dọn vệ sinh bản làng.

Tại đây, chủ hộ đã có ý tưởng thiết kế từng căn nhà với bờ tường và hàng rào sân là đá, rất độc đáo và ấn tượng với các khu khách. Để chuẩn bị đón những du khách đầu tiên của Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 sắp tới, gia đình chị đang hoàn thiện một số hạng mục về sân, cổng và trồng thêm hoa, với mong muốn du khách đến đây có một kỳ nghỉ đầy trải nghiệm thú vị. Cùng với đó chuẩn bị những thực đơn với đầy đủ các món ăn dân tộc hấp dẫn để phục vụ các du khách có nhu cầu nghỉ lại. Chị hy vọng khu nghỉ dưỡng của gia đình sẽ đón tiếp được nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến tham gia Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64. Đây là cơ hội để bà con bản Sin Suối Hồ quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và tinh thần mến khách của người dân Lai Châu đến với du khách thập phương.

Sin Suối Hồ có hơn 100 hộ dân, 100% là người Mông, trong đó có hơn 10 hộ gia đình tham gia phát triển du lịch cộng đồng. Đến Sin Suối Hồ, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được tận mắt thấy những ngôi nhà gỗ, nhà trình tường với lối kiến trúc mang nét đặc trưng của người Mông.

Du khách được hòa mình trong nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông ở Sin Suối Hồ.

Điểm nhấn độc đáo của những ngôi nhà này là hàng rào đá được xếp bằng tay bao quanh nhà, chỉ cao tới nửa người. Cấu trúc này vừa tạo sự chắc chắn cho ngôi nhà, vừa có công dụng làm mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Ngoài ra, du khách rất ấn tượng với những chiếc cổng được trang trí tỉ mỉ, mỗi hộ gia đình trong bản đều có thiết kế riêng, mang đậm bản sắc.

Ngoài những điểm thăm quan tự nhiên như thác Tình Yêu, thác Trái Tim, du khách đến với Sin Suối Hồ còn được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Mông nơi đây như: dệt vải lanh, vẽ sáp ong, giã bánh giầy… Đối với những khách thích trải nghiệm, Sin Suối Hồ còn có những ngọn núi cao như: Bạch Mộc Lương Tử, Sơn Bạc Mây, Răng Cưa, Tả Liên Sơn để du khách có thể khám phá, trải nghiệm những cung đường, những cánh rừng hùng vĩ bạt ngàn.

Với “mỏ vàng” là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn phong phú, đa dạng, Sin Suối Hồ đã và đang trở thành bản du lịch cộng đồng thu hút du khách trong và ngoài nước. Đáng nói là dù mới bắt tay vào làm du lịch được vài năm nhưng nơi đây đã trở thành “điểm sáng” về du lịch cộng đồng của tỉnh Lai Châu bởi cách làm bài bản, ý thức và tác phong chuyên nghiệp của người dân.

Hà Tĩnh

Báo Lai Châu - baolaichau.vn - Đăng ngày 14/03/2023