Đồng bào Chăm Hồi giáo Bà Ni Bình Thuận vui đón Ramưwan
Cập nhật: 22/03/2023
Sáng nay (22/3), hàng ngàn người Chăm theo đạo Hồi giáo Bà Ni ở tỉnh Bình Thuận đã tập trung về các khu nghĩa trang của mình để thực hiện nghi thức tảo mộ, chuẩn bị bước vào tháng chay niệm (tháng Ramưwan).

Từ sáng sớm, đồng bào Chăm mặc trang phục truyền thống, mang theo lễ vật dâng cúng (bánh, trái, nước ngọt…), đầu đội khay trầu, tiến về các khu nghĩa trang của người Chăm theo đạo Hồi giáo Bà Ni ở xã Phan Hoà, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Anh Lư Thế Toàn, người Chăm ở thôn Bình Hoà, xã Phan Hoà, huyện Bắc Bình cho biết, vợ chồng anh làm việc và sinh sống ở TP.HCM. Dịp lễ hội Ramưwan, vợ chồng anh thu xếp công việc để đưa các con về thực hiện nghi thức tảo mộ, sau đó sum họp, chung vui cùng với gia đình trong lễ cúng gia tiên.

Nghi thức tảo mộ của người Chăm theo đạo Hồi giáo Bà Ni.

Theo ông Lư Sốt, thành viên của Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà Ni tỉnh Bình Thuận, mọi người đi tảo mộ là để thể hiện lòng thành kính và biết ơn của mình đối với ông bà, tổ tiên, những người đã khuất: "Tảo mộ trong 3 - 4 ngày, xong  mời ông bà về nhà ăn cúng gia tiên, đồng thời mời ông bà vào chùa đón tết Ramưwan trong một tháng. Tết Ramưwan, tết người Kinh cũng vậy, từ xã đến huyện, tỉnh rất quan tâm cho đồng bào chúng tôi, hằng năm đều có quà".

Đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận có hơn 8.500 hộ với trên 42.000 khẩu, chiếm 3,26% dân số toàn tỉnh, đứng thứ hai so với dân tộc Kinh; sống tập trung ở 9 thôn xen ghép và 4 xã thuần. Trong đó hơn một nửa theo đạo Hồi giáo Bà Ni.

Đội khay trầu đi tảo mộ

Nhân dịp này, đại diện Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã đến thăm, chúc tết Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà Ni tỉnh Bình Thuận và các vị sư cả, chức sắc, người uy tín tại xã Phan Hòa, Phan Thanh, huyện huyện Bắc Bình; xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc và Phú Lạc, huyện Tuy Phong./.

Đoàn Sĩ

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 22/03/2023