Thơm ngon món ba khía muối trộn sẵn của đất Cà Mau
Cập nhật: 12/04/2023
Ba khía muối là một trong những đặc sản ẩm thực có tiếng của tỉnh Cà Mau. Từ khi nghề truyền thống “Muối ba khía” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, sản phẩm ba khía muối ngày càng được nhiều người biết đến. Tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển - “thủ phủ” ba khía của tỉnh Cà Mau, người dân làm món ba khía muối trộn sẵn bán luôn đắt hàng.

Gia đình bà Mai Thị Kim Chi (ở khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) là một trong những người tiên phong đưa món ba khía trộn sẵn đến với thực khách gần xa. Ban đầu, ba khía bà Chi trộn chỉ để dùng trong gia đình, rồi biếu cho người thân ăn được khen ngon nên bà thử làm để bán, kiếm thêm thu nhập. Sau 8 năm phát triển, gia đình bà có nhiều khách hàng ở các tỉnh thành khu vực phía Nam. Mỗi tháng gia đình bà đang cung ứng khoảng 600 kg ba khía muối trộn sẵn. Bà Mai Thị Kim Chi đã từng gặp những khó khăn vào thời điểm ban đầu làm nghề, rồi rút kinh nghiệm từ thực tế để có sản phẩm vừa ý như ngày nay: "Ban đầu mình trộn nó cũng chưa vừa ăn nhưng nhạt thì mình thêm chua, thêm đường dần dần. Từ từ thì nó sẽ có công thức thơm ngon, mình làm rồi rút kinh nghiệm".

 Ba khía muối trộn sẵn đang được bán với giá 120 - 130 ngàn đồng/kg.

Ba khía tươi sau khi tiến hành muối nguyên con thì khoảng 1 tuần có thể dùng để chế biến ra món ba khía muối trộn sẵn. Mỗi hộ gia đình còn gắn bó với nghề muối ba khía họ có bí quyết riêng. Tuy nhiên, cơ bản vẫn gồm 2 công đoạn: xé nhỏ ba khía muối nguyên con ra, sau đó, trộn với các gia vị: chanh, khóm (dứa), tỏi, ớt, đường,… để tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn. Đối với những hộ gia đình hay cơ sở chuyên làm để bán họ còn tùy thuộc vào khẩu vị của khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp. Điều quan trọng nhất vẫn là làm sao có được sản phẩm chất lượng để giữ chân thực khách. Bà Mai Thị Kim Chi chia sẻ: "Mình làm kỹ người ta mới chuộng, mình làm không kỹ người ta ăn là biết liền hà. Nên điều quan trọng là phải sạch sẽ, đảm bảo để bán dài lâu. Làm giúp tăng thu nhập khá, hai đứa con học đại học được cũng nhờ làm món ba khía trộn sẵn này bán".

Tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển có nhiều hộ gia đình làm món ba khía muối trộn sẵn cung ứng ra thị trường

Muối ba khía là nghề truyền thống của một bộ phận người dân ở thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. Vùng đất Rạch Gốc cũng là nơi cung cấp nguyên liệu ba khía chất lượng nhất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vào cuối năm 2019, khi nghề “muối ba khía” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thì sản phẩm ba khía muối Rạch Gốc càng được nhiều người biết đến. Từ đó, các vựa chuyên cung cấp sản phẩm có điều kiện phát triển hơn. Chị Nguyễn Hồng Đạm, chủ vựa ba khía muối Châu Sang cho biết, người dân gắn bó với nghề cung cấp 2 sản phẩm chủ yếu: Ba khía muối nguyên con và Ba khía muối trộn sẵn. Sản phẩm nào cũng hút hàng, tuy nhiên, sản phẩm ba khía muối trộn sẵn tiện dụng hơn khi mua về là có thể ăn luôn, không cần chế biến. "Món ba khía trộn sẵn này được khách hàng rất là chuộng. Khi họ mua sản phẩm này họ rất quan tâm đến chất lượng, mẫu mã và cả bao bì. Từ đó, cơ sở của chúng tôi cũng trang bị thêm máy móc để hỗ trợ cho việc bảo quản ba khía trộn tốt hơn. Cung cấp ra thị trường, đến tay người tiêu dùng họ an tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm", chị kể.

Giá ba khía tươi đang ở mức khoảng 80.000 đồng/kg. Ba khía muối trộn sẵn đang được các cơ sở ở địa phương bán với giá 120 – 130 ngàn đồng/kg. Sản phẩm này rất hút hàng, nhất là vào các thời điểm lễ Tết. Tuy nhiên, người dân địa phương luôn bán với giá cả ổn định để đảm bảo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm ba khía muối Rạch Gốc. Hiện một số cơ sở còn quảng bá, phát triển bán sản phầm trên các trang mạng xã hội, kênh bán hàng trực tuyến để khách hàng dễ tiếp cận với sản phẩm hơn./.

Trần Hiếu

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 11/03/2023