Thái Lan phát triển du lịch bền vững ở vịnh Maya
Cập nhật: 12/04/2023
Nhằm bảo vệ hệ sinh thái đang dần hồi phục tại vịnh Maya trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Koh Phi Phi Le ở phía tây nam Thái Lan, nhà chức trách nước này đã triển khai nhiều quy định hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Theo thống kê, vịnh Maya từng đón 7.000 khách du lịch mỗi ngày. Năm 2018, chính quyền địa phương lo ngại về những tổn hại tới hệ sinh thái do lượng khách du lịch ngày càng tăng nên đã tuyên bố tạm thời đóng cửa hòn đảo đối với du khách. Ban đầu, những hạn chế dự định chỉ kéo dài bốn tháng, nhưng do đại dịch Covid-19 và một số vấn đề khác, hòn đảo này đã đóng cửa đến bốn năm.

Thời gian gần đây, hệ sinh thái ở khu vực này đang dần được hồi sinh, trong đó những đàn cá mập tre con đã xuất hiện ở vùng nước nông trên vịnh, những rạn san hô bị hư hại đang dẫn hồi phục, các sinh vật biển phát triển mạnh. Vào năm 2022, các nhà chức trách dù đã mở cửa đón khách nhưng vẫn giới hạn du lịch để tiếp tục theo dõi số lượng cá mập theo cố vấn của các chuyên gia. 

Thái Lan đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững ở Vịnh Maya.

Nhằm giữ cho hệ sinh thái mới được khôi phục trở lại, nhà chức trách đã đưa ra nhiều giải pháp dựa trên ý kiến đóng góp của các chuyên gia bảo tồn. Theo đó, số lượng du khách đến vịnh Maya chỉ giới hạn 375 người mỗi đợt. Đồng thời, du khách cũng chịu nhiều hạn chế nghiêm ngặt về thời gian hoạt động và trải nghiệm trên đảo.

Để hạn chế tác động đến loài cá mập con, khách du lịch chỉ được phép ở vùng nước nông và đứng ở nơi mực nước biển dưới đầu gối của họ. Những vịnh nhỏ hơn xung quanh cũng sẽ chỉ mở cửa cho du khách từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều các ngày. Những thuyền cao tốc này cũng không được phép đón trả khách trong vịnh mà phải di chuyển tới một bến tàu gần đó.

Nằm trong Công viên Quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu Ko Phi Phi của Thái Lan, vịnh Maya là một phần của cụm đảo Phi Phi Leh, thuộc tỉnh Krabi. Đối với chính quyền Thái Lan, việc cân bằng giữa nhu cầu của du khách với lời kêu gọi khẩn cấp bảo vệ các nguồn tài nguyên quý giá của công viên quốc gia là một thách thức hiện hữu khi mà du lịch đóng góp tới 20% GDP.

Thu Thảo

TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 12/04/2023