Rộn ràng du lịch hè
Cập nhật: 26/05/2023
Học sinh cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, cũng là thời điểm ngành du lịch chộn rộn sửa soạn các tour tuyến, thêm điểm mới… để phục vụ.

Lượng khách du lịch đến Bình Thuận tăng mạnh sau khi 2 tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thông xe. Ảnh: Nguyễn Tiến

“Hút” khách nhờ… đường cao tốc

Hơn nửa tháng sau khi đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đưa vào vận hành, gia đình anh Nguyễn Lương đã tổ chức kỳ nghỉ cuối tuần tại “thủ đô resort” Mũi Né (tỉnh Bình Thuận). Mặc dù tuyến đường chưa hoàn chỉnh nhưng thời gian chạy xe từ quận 7 (TP. HCM) đến Mũi Né chỉ còn 2 giờ 30 phút. “Thật bất ngờ với thời gian rút ngắn như vậy, coi như gần bằng đi đến bãi biển Vũng Tàu. Từ nay, nói đến đi biển không chỉ nghĩ đến Vũng Tàu”, anh Lương tâm sự.

Cuối tuần rồi, có mặt tại các điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Bình Thuận, chúng tôi chứng kiến ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, 50 chỗ mang biển số TP. HCM dày đặc. Một nhân viên khách sạn Tiến Đạt Mũi Né (phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết) cho hay, từ khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thông xe, du khách từ khắp nơi, đặc biệt là TP. HCM, đến rất đông. Trước đây, đi bằng đường bộ từ TP. HCM đến Phan Thiết phải mất 5 giờ và phải ở lại qua đêm, nay vì thời gian di chuyển ngắn nên có những nhóm du khách sáng ra dạo chơi, trượt cát, tắm biển, trưa ăn hải sản rồi chiều về lại TP. HCM. Tại khu di tích tháp Chàm Poshanư, đã 11 giờ trưa mà rất đông khách tham quan, ô tô đậu kín dưới lối đi lên tháp. Một bảo vệ cho biết, từ khi cao tốc thông xe, du khách đến đây tăng đột biến.

Thống kê từ Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thông xe đúng dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã góp phần mang đến cho ngành du lịch tỉnh khoảng 160.000 lượt khách, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2022. Đại diện khu nghỉ dưỡng Little Muine Cottages (phường Mũi Né, TP Phan Thiết) thông tin, khoảng 2 tuần qua, lượng khách đến lưu trú rất đông. Hiện tại, vào những ngày cuối tuần, khách du lịch đến Bình Thuận đông không khác gì những dịp lễ, các cơ sở lưu trú tại TP. Phan Thiết đều đạt công suất phòng 90%-100%, điều mà những năm trước đây chưa từng xảy ra...

Đại diện TST Tourist cho biết, hiện nay xu hướng đi chơi tự túc nhóm nhỏ (6-8 người) bằng xe tự lái, đặt dịch vụ riêng lẻ từ các hãng lữ hành khá nhiều… Để đón đầu xu hướng mới này, các doanh nghiệp sẽ bổ sung các hoạt động trải nghiệm, hoặc kéo dài thời gian để khách vui chơi, ngắm cảnh. Bên cạnh những nét thay đổi từ hạ tầng thì những tour nội địa được làm mới cũng khá đông khách.

Không chỉ Bình Thuận, sau khi tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo chính thức được thông xe, các hãng lữ hành cũng ghi nhận lượng khách đặt tour du lịch Khánh Hòa tăng cao, nhiều gia đình, hội nhóm cũng đã có kế hoạch tự tổ chức nghỉ mát ở Nha Trang, Cam Ranh… trong dịp hè này.

Sôi động tour nước ngoài

Bên cạnh du lịch trong nước, các tour đi nước ngoài cũng hết sức sôi động. Sau khi tham khảo giá nhiều tour, tuyến trong nước với các tour nước ngoài, chị Thúy Mai (ngụ tại quận 3, TPHCM) quyết định chọn tour Hàn Quốc 4 ngày vào giữa tháng 6 với giá chưa tới 15 triệu đồng/người. Một người bạn khác của chị Mai chọn tour khởi hành từ TP. HCM đi Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới (Trung Quốc) 6 ngày 5 đêm, cũng với mức giá như trên. Theo chị Thúy Mai, vào cao điểm hè, giá vé máy bay trong nước đến các điểm vui chơi khó đoán định, lại khá cao; trong khi đó, với chi phí tương tự, du khách có nhiều sự lựa chọn cho các tour nước ngoài.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, phân tích: “Giá thực tế mà khách du lịch đang đi hiện nay cao gấp 2-3 lần nếu bán đúng giá. Ở các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… vì có sự điều phối nhịp nhàng của các cơ quan liên ngành, nên giá thành tour rất thấp”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay, khách mua tour hè quan tâm đến các sản phẩm tránh nóng, giải nhiệt nên những điểm đến được lựa chọn nhiều là có khí hậu mát mẻ. Sau khi triển khai chương trình “Khuyến mãi hè”, Công ty Du lịch Vietravel đã nhận khoảng 17.600 lượt đăng ký đặt tour… Nhiều hãng lữ hành cũng kỳ vọng với các điểm đến hấp dẫn, chương trình khuyến mãi hợp lý, sẽ tạo nên một mùa du lịch hè sôi động, ngành du lịch sẽ góp phần hồi phục kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đơn vị cần nâng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành, liên kết, tạo lợi thế cạnh tranh để không chỉ phục vụ khách nội địa mà thu hút mạnh khách quốc tế, giảm “chảy máu” ngoại tệ do người dân chọn tour… xuất ngoại.

Gia Hân - Nguyễn Tiến

Báo SGGP - sggp.org.vn - Đăng ngày 25/05/2023