Thừa Thiên Huế: Điểm đến tuyệt vời là khi du khách được hỗ trợ kịp thời
Cập nhật: 01/06/2023
Được ngành du lịch Thừa Thiên Huế và Công an TP. Huế hỗ trợ xử lý kịp thời và trao trả lại số tiền đã bị lừa khi sử dụng dịch vụ xích lô, hai vợ chồng du khách Helen Glover, quốc tịch Úc cảm thấy rất hài lòng, đánh giá Huế là điểm đến an toàn hàng đầu.

Huế là điểm đến cổ kính và xưa cũ

Ngày 15/5/2023, khi đến Huế du lịch, bà Helen Glover và ông Paul Glover thỏa thuận với một người đạp xích lô chở từ đường Lê Lợi (trước Khách sạn Century) đến Đại Nội với giá thỏa thuận là 300.000 đồng/2 xe. Sau đó, hai người đạp xích lô chở hai du khách đi qua nhiều điểm đến khác rồi mới chở đến Đại Nội và thu của khách 700.000 đồng/2 xe.

Không hài lòng với việc phục vụ của các lái xe xích lô. Cho rằng mình đã bị lừa tăng giá so với thỏa thuận ban đầu, 2 du khách đã phản ánh lên một group (nhóm) trên mạng xã hội chuyên dành để chia sẻ cảm nhận về điểm đến, phản ánh những sự việc chưa tốt của du khách khi đi du lịch Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Du lịch phối hợp với Công an TP. Huế nhanh chóng xác minh sự việc và mời người đạp xích lô đến làm việc. Biết hai du khách vẫn còn lưu trú tại Huế, ngành du lịch đã mời đến để làm các thủ tục trao trả lại số tiền chênh lệch mà người đạp xe xích lô đã lấy của khách. Đồng thời, thay mặt ngành du lịch gửi lời xin lỗi vì đã để xảy ra những bất tiện này. Người đạp xe xích lô cũng có mặt và xin lỗi hai du khách về sự việc đã xảy ra.

Nhân sự việc này, chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với hai du khách là bà Helen Glover và ông Paul Glover.

Bà Helen GloverDu khách lo lắng nhất là cướp giật, lừa đảo khi đi du lịch nước ngoài

Không giống như đi du lịch trong nước, khi ra nước ngoài, vì khoảng cách về ngôn ngữ, sự am hiểu hạn chế về điểm đến khiến mỗi du khách rất lo ngại nếu xảy ra tình trạng cướp giật, hay lừa đảo. Hai vợ chồng tôi đã đi du lịch nhiều nơi, cũng đã đến Việt Nam được 3 lần, song đây là lần hiếm hoi xảy ra tình huống bị lừa về sử dụng dịch vụ như vừa qua. Điều này khiến chuyến đi mất hẳn đi sự thú vị mong muốn.

Khi phản ánh sự việc lên group, mục đích chính của chúng tôi không phải để nhận lại số tiền bị lừa, vì thực tế số tiền không phải lớn, mà quan trọng là giúp du lịch của địa phương (Thừa Thiên Huế) nhận thấy những hiện tượng, sự việc chưa tốt. Nếu để tình trạng này lặp lại, sẽ tác động rất tiêu cực, làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Qua đó, chúng tôi mong muốn không nên để xảy ra những tình huống tương tự đối với các du khách khác.

Ông Paul GloverẤn tượng với cách xử lý của các cơ quan quản lý Nhà nước của địa phương

Thật bất ngờ khi sự việc xảy ra khoảng một ngày, khi đang còn lưu trú tại khách sạn, thì hai vợ chồng nhận được thông báo từ lễ tân rằng cơ quan quản lý du lịch ở Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận thông tin về sự cố gặp phải của vợ chồng tôi. Các cơ quan chức năng cũng đã tìm được người đạp xe xích lô.

Càng bất ngờ hơn khi chúng tôi được đích thân lãnh đạo quản lý về du lịch, an ninh của địa phương mời đến trụ sở để làm việc. Sự việc được xử lý quá nhanh, thật nghiêm túc và  chặt chẽ. Thay mặt ngành du lịch và người đạp xe xích lô, ông Phó Giám đốc Sở Du lịch còn gửi lời xin lỗi về sự cố này và cam kết sẽ tăng cường quản lý để không để xảy ra những tình huống tương tự.

Việc bảo vệ quyền lợi kịp thời cho du khách; giúp du khách cảm thấy an tâm hơn khi đi du lịch ở nơi xa lạ là “chìa khóa” để điểm đến thu hút khách du lịch, nhất là với khách ở độ tuổi trung niên và tuổi cao như chúng tôi. Một điểm đến tuyệt vời là khi du khách được hỗ trợ kịp thời như vậy.

Bà Helen GloverHuế là điểm đến thật cổ kính và xưa cũ

Chúng tôi đã đến Việt Nam 3 lần. Các lần trước, chúng tôi đã ghé thăm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hạ Long và TP. Hội An. Riêng Huế, đây là lần đầu mà hai vợ chồng tôi đặt chân đến.

Khi đến Huế, ghé thăm Đại Nội và các lăng tẩm, chúng tôi có thể cảm nhận sự riêng biệt của các điểm đến du lịch này. Thật là cổ kính và xưa cũ, gợi cho chúng tôi cảm giác muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của vùng đất. Thành phố của các bạn nhỏ, không có quá nhiều tòa nhà chọc trời, thay vào đó là nhiều cây xanh, tạo ra cảm giác rất yên bình và thư thái.

Đó chính là sự khác biệt, khiến chúng tôi muốn tìm tòi và học hỏi thêm về lịch sử. Thật là giá trị. Bên cạnh đó, cách xử lý của phía chính quyền địa phương làm chúng tôi tin chắc rằng đây là điểm đến an toàn và thân thiện. Thật là nồng ấm.

Ông Paul GloverChúng tôi sẽ quay lại và rủ thêm bạn bè, người thân cùng đi

Sau cuộc gặp gỡ với các cơ quan chức năng và người đạp xe xích lô, chúng tôi đã có những chia sẻ trên group, kể lại việc cơ quan quản lý Nhà nước ở Thừa Thiên Huế đã gặp chúng tôi trong một không khí cởi mở và chân thành. Chúng tôi cảm nhận được sự quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, sự thân thiện của điểm đến. Chúng tôi đã tư vấn cho cộng đồng du khách trên group rằng, hãy đến Huế du lịch. Đây là điểm đến văn hóa, lịch sử và vô cùng an toàn; là điểm đến tuyệt vời hàng đầu.

Chắc chắn, ngay khi về nước, chúng tôi sẽ chia sẻ kỷ niệm này với người thân, bạn bè và khuyên khi đến Việt Nam phải lựa chọn Huế làm điểm đến. Khi có điều kiện, chúng tôi sẽ quay lại Huế, rủ thêm thật nhiều người để tìm hiểu, trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị của vùng đất này.

Đức Quang (thực hiện)

Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 01/06/2023