Lễ hội Văn hoá truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn 2010
Cập nhật: 24/03/2010
Ngày 24/3/2010, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã bắt đầu tổ chức một số hoạt động văn hóa mở màn cho Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện.

Khoảng 19:30 tối ngày 24/3/2010, Lễ hội Văn hoá truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn năm 2010 mới chính thức khai mạc nhưng ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân từ các buôn làng ở huyện Buôn Đôn và du khách gần xa đã náo nức đổ về trung tâm văn hóa xã Krông Na để xem lễ cúng bến nước của buôn Trí A - một nghi lễ mở màn cho 3 ngày hội. Theo phong tục của đồng bào Ê Đê, M’Nông, đây là lễ cúng với mong muốn của bà con về một năm mới làm ăn gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu...

Sau lễ cúng bến nước, các đơn vị tham gia lễ hội đã bước vào phần thi dựng trại nhanh và đẹp. Các trò chơi thể thao dân gian như đẩy gậy, kéo co... cũng được tổ chức thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc tham dự. 18 chú voi cũng có mặt tại sân bãi sẵn sàng cho cuộc thi đá bóng, vượt sông, chạy nhanh diễn ra vào ngày hôm sau. Theo ông Vũ Minh Thoại, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện Buôn Đôn, Phó Ban tổ chức Lễ hội cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi muốn thông qua Lễ hội nhằm giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc chung sống trên địa bàn huyện Buôn Đôn. 23 đơn vị trại năm nay tham dự đầy đủ, chúng tôi đã huy động toàn bộ các cơ quan, đơn vị, các xã tham gia và công tác chuẩn bị các điều kiện cho lễ hội diễn ra đã rất tốt.”

Huyện Buôn Đôn có 18 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ gồm M’Nông, Ê Đê, Jarai và Lào chiếm đến 47%. Buôn Đôn được biết đến không chỉ bởi điểm du lịch Bản Đôn với những cầu treo, thác 7 nhánh, những chú voi nhà, căn nhà mái gỗ người Lào. Đây còn là nơi lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên. Lễ hội Văn hóa truyền thông các dân tộc huyện Buôn Đôn năm 2010 sẽ diễn ra đến hết ngày 26/3/2010.
VOV