“Lễ hội Văn hóa ẩm thực thế giới 2010”
Cập nhật: 28/06/2010
Nhằm quảng bá nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã họp báo công bố chương trình “Lễ hội Văn hóa ẩm thực thế giới 2010” sẽ diễn ra từ ngày 21 – 25/7/2010 tại thành phố biển Vũng Tàu.

Với chủ đề Nếm cả thế giới, lễ hội sẽ được tổ chức trên suốt tuyến đường Thùy Vân (Bãi Sau của Tp. Vũng Tàu) với chiều dài khoảng 3 km. Theo Ban tổ chức (BTC), có khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu, quảng bá sức hấp dẫn của văn hóa ẩm thực đất nước mình. Mỗi quốc gia tham dự sẽ được BTC bố trí miễn phí các gian hàng nằm dọc theo chiều dài hai bên đường Thùy Vân, và sắp xếp khoảng trống để các đầu bếp biểu diễn nghệ thuật chế biến các món ăn.

Riêng đối với nước chủ nhà Việt Nam, đây là lần đầu tiên tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực mang tầm cỡ quốc tế nên có khoảng 40 tỉnh, thành tham gia quảng bá đặc sản của địa phương mình nhằm mời gọi du khách. Để tăng thêm dấu ấn văn hóa phong phú, đặc trưng riêng của từng vùng miền; các gian hàng ẩm thực Việt Nam được sắp xếp theo 5 khu vực là miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Ngoài ra, BTC cũng sẽ thiết kế 3 sân khấu chính để các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước trình diễn nghệ thuật nấu ăn và giới thiệu nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc mình.

Các hoạt động chính của lễ hội gồm có chuyên đề giới thiệu ẩm thực Việt Nam và các nước, đặc biệt là chuyên đề riêng về văn hóa ẩm thực Việt Nam do GS. Trần Văn Khê thực hiện; chương trình biểu diễn nghệ thuật nấu ăn của đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan, trình diễn của các nhân viên pha chế rượu bia; chương trình Ngày hồn Việt, Ngày thế giới, diễu hành đường phố;... Đêm khai mạc sẽ có nghi thức bắn súng thần công và pháo hoa.

Lễ hội là dịp để các quốc gia quảng bá hình ảnh hấp dẫn của văn hóa ẩm thực dân tộc mình đến với du khách. Lễ hội Văn hóa ẩm thực thế giới 2010 là sự kiện nằm trong chương trình du lịch quốc gia và cũng là một trong những sự kiện lớn của phía Nam hướng về chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Văn Hóa