Thiên nhiên hoang dã của vườn Cát Tiên
Cập nhật: 05/08/2007
Cát Tiên là khu rừng nguyên sinh lớn nhất Việt Nam được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới bởi nơi đây quy tụ một hệ động thực vật vô cùng đa dạng và phong phú.

Rừng quốc gia Cát Tiên là tên gọi của vùng đất nằm gọn trong đoạn uốn khúc của sông Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng. Khu rừng cấm Nam Cát Tiên là phần chót và cao nhất của huyện Tân Phú - Đồng Nai, có diện tích 36.000 ha và là đại diện cho cả hệ thực vật và động vật Nam Bộ.

Rừng Cát Tiên là kho báu về đa dạng sinh học với diện tích rộng 80.000ha nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa cao nguyên Đà Lạt và đồng bằng sông Mê Kông, nhiều sông suối trong vườn đều đổ ra sông Đồng Nai - con sông lớn thứ 2 ở miền Nam Việt Nam. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên đa dạng nên là một điểm tham quan rất thú vị cho khách du lịch khi muốn có những ngày nghỉ thoải mái trong cảnh quan thiên nhiên hoang dã.

Đến đây, du khách sẽ được hoà mình vào một khung cảnh thiên nhiên hoang dã với hàng ngàn loài bướm muôn màu sắc. Thú vị nhất là bạn sẽ được ngắm nhìn cây si ngàn tuổi, cây to có rễ bao trùm cả một đoạn suối rộng hàng trăm mét vuông. Cây si này là điểm đến tham quan của nhiều đoàn du khách khi đến thăm rừng quốc gia Nam Cát Tiên.

Trong một không gian rộng lớn gần gũi với thiên nhiên du khách đến đây sẽ tìm thấy cho mình nhiều khám phá thú vị về thiên nhiên hoang dã, và được tận hưởng một không khí vô cùng thoái mái. Vẻ đẹp tự nhiên cổ kính của khu rừng già chắc chắn làm cho buổi tham quan dã ngoại của các bạn thêm phần thú vị. Bên cạnh đó, du khách sẽ có dịp tìm hiểu kỹ hơn về hệ sinh thái đa dạng của rừng nhiệt đới nơi đây.

Cách đường ôtô khoảng 30 phút du khách sẽ đi xuyên qua những tán cây rừng chằng chịt dây leo và dừng chân ở cây Tùng cổ thụ có tới ngàn năm tuổi, cây Tùng này có đường kính hàng chục mét, rễ cây bao trùm lên cả một diện tích rộng lớn trong cánh rừng già. Đến đây rồi có lẽ bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ và đa dạng.

Nếu du khách là người yêu thích thiên nhiên thì rừng quốc gia Cát Tiên là một điểm đến rất thú vị vì ở đây du khách không chỉ thấy được sự đa dạng về thành phần các loại cây mà còn biết được giá trị thực tế của hệ thực vật ở vườn quốc gia này.

Với diện tích rộng lớn rừng Cát Tiên có nhiều đoạn thác quanh co, uốn khúc tạo ra những bãi cát vàng rộng như các bãi tắm tự nhiên. Vào mùa hè, đây là điểm du lịch cuối tuần có rất nhiều du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Tục truyền rằng nơi đây xưa kia thường có các nàng tiên yêu cảnh đẹp nơi hạ giới nên thường xuyên xuống vui đùa và tận hưởng dòng nước mát nên vùng đất này được gọi là Nam Cát Tiên.

Đi thuyền trên sông để ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên cũng là thời gian thư giãn rất thú vị của bạn trong những ngày nghỉ ngơi cuối tuần ở đây.
VTV