Khách sạn Continental Sài Gòn đạt giải khách sạn xanh ASEAN 2012
Cập nhật: 29/05/2012
Tại diễn đàn du lịch ASEAN 2012 ở Indonesia, Khách sạn Continental Sài Gòn đã được Ban thư kí ASEAN trao tặng giải thưởng khách sạn xanh năm 2012 cho những nỗ lực bảo vệ môi trường.

Khách sạn Continental Sài Gòn nằm ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, ở góc ngã tư Công trường Quốc tế - Đồng Khởi, cách sân bay Tân Sơn Nhất 7km.  

Được xây dựng vào năm 1880, do kiến trúc sư người Pháp thiết kế nên khách sạn Continental mang đậm lối kiến trúc Pháp cổ kính và hiện đại, cao 4 tầng gồm 86 phòng đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị hiện đại, với gam màu trắng chủ đạo làm nổi bật sự thanh tao, quý phái và sang trọng. Khách sạn Continental Sài Gòn được mệnh danh là “Khách sạn cổ nhất Việt Nam”. Danh hiệu này được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) chứng nhận nhân dịp khách sạn tròn 125 tuổi vào năm 2005. Năm 2010, khách sạn Continental Sài Gòn vinh dự được trao chứng nhận là một trong các đơn vị được bình chọn là khách sạn ấn tượng nhất trong chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị cho khách du lịch trong nước và nước ngoài”.  

Bắt đầu năm 2002, khách sạn Continental cùng 14 đơn vị khác thuộc Saigontourist đã tham gia vào chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững thông qua dự án tài trợ của tổ chức Asia – Invest – Ademe (cơ quan tiết kiệm năng lượng của Pháp). Khách sạn Continental đã chính thức được tổ chức quốc tế AFAQ-ASCERT International (Pháp) cấp chứng chỉ xác nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001 cho toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ mà khách sạn đang áp dụng.  

Trong chiến lược phát triển xây dựng hình ảnh là một khách sạn với những sản phẩm thân thiện với môi trường, ngay từ năm 2002, khách sạn đã công bố chính sách môi trường thể hiện sự tuân thủ, ý thức của khách sạn với các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đồng thời, chính sách môi trường đó được công bố tới toàn thể cán bộ công nhân viên và các đối tác nhằm kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường. Dựa trên tinh thần đó, một Ban môi trường của khách sạn đã được thành lập với các thành viên đều được tham dự các khóa huấn luyện và đào tạo về ISO 14001 để tiến hành quản lý, giám sát và đào tạo nhân viên về công tác bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong khách sạn.  

Những năm qua, khách sạn luôn tự nâng cấp, cải tạo để có thể phù hợp với những mục tiêu bảo vệ môi trường đã đặt ra như: Thay các bóng đèn sợi đốt cũ bằng các bóng đèn tiết kiệm điện như compact, led, huỳnh quang; Che mát cho các dàn nóng của các máy điều hòa trên tầng thượng của khách sạn; Hạ nhiệt độ chuẩn của các bồn nước nóng cục bộ tại các phòng khách lưu trú; Thay các máy điều hòa cũ bằng các máy điều hòa có công nghệ mới inverter; Đặt nhiệt độ chuẩn cho các phòng là 24 độ; Lắp đặt 20 đồng hồ điện (phụ) để giám sát việc tiêu thụ điện tại các khu vực… Đồng thời, khách sạn cũng thực hiện thường xuyên công tác vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, nước, gas, máy phát điện…; bảo dưỡng và duy tu toàn bộ hệ thống chứa, cung cấp và dẫn nước, vệ sinh và bảo trì các ống khói (từ máy phát điện và khu vực nhà bếp) để đảm bảo môi trường làm việc được an toàn và khí thải phù hợp quy chuẩn Việt Nam; Hiệu chỉnh mức nước xả trong các bồn cầu ở toilet các phòng khách và khu vực công cộng. Các khu vực có thể gây ra tiếng ồn đều được theo dõi và giám sát chặt chẽ: thang máy, bar, máy phát điện…  

Đối với việc xử lý nước thải, tuy chưa tiến hành xây dựng riêng hầm xử lý nước thải (do nằm trong dự án cải tạo và nâng cấp khách sạn lên 5 sao), nhưng khách sạn đã thường xuyên chủ động tiến hành công tác xử lý cục bộ. Hàng tháng, khách sạn tiến hành công tác vệ sinh toàn bộ hệ thống cống rãnh thoát nước, vệ sinh bẫy mỡ. Tại cửa ra cuối cùng vào hệ thống cống thành phố, khách sạn lắp đặt hệ thống bơm Clorine 24/7 nhằm triệt tiêu các coliform nguy hại. Và hàng quý, tiến hành gửi mẫu nước thải đi xét nghiệm, đảm bảo nước thải sinh hoạt không vi phạm quy chuẩn Việt Nam QCVN 14:2008/BTNMT của Bộ Tài Nguyên & Môi Trường. Bên cạnh đó, công tác phân loại rác và tái sử dụng rác cũng luôn được khách sạn chú ý để hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên.  

Các buổi tiệc tổ chức tại nhà hàng Continental Palace đều là không hút thuốc, khách sạn chỉ bố trí một khu dành riêng cho hút thuốc trong nhà hàng La Fayette, để đảm bảo phục vụ được mọi đối tượng khách.

Khách sạn chú trọng sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường phục vụ khách lưu trú như: dầu tắm, dầu gội đầu, xà phòng rửa tay, kem đánh răng… đều sử dụng từ các nhà cung cấp Việt Nam và được sản xuất từ các nguyên vật liệu Việt Nam. Nhờ đó, vừa an toàn, vửa đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí cho khách sạn. Các bao bì, vật chứa cũng được khách sạn khuyến cáo cho các nhà sản xuất, cung cấp nên sử dụng nhiều lần, và khi trở thành rác thì cũng không gây nguy hại cho môi trường…  

Hướng tới môi trường sạch và xanh, khách sạn hạn chế sử dụng các loại hóa chất độc hại. Các loại hóa chất được sử dụng trong công tác bảo trì, xây dựng, sửa chữa  như: xăng, dầu, sơn, dầu diesel, sơn vacni… đều được lưu giữ cẩn thận trong các chai lọ có dán nhãn. Khách sạn không tồn trữ các loại hóa chất nguy hiểm và chất độc hại. Kho bãi luôn được sắp xếp gọn gàng, an toàn và thoáng mát, cách xa nguồn điện, nguồn nhiệt bảo đảm không có sự rò rỉ hay phát tán ra không khí các loại chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng.  

Giám đốc khách sạn Continental cho biết: Phát huy những thành tựu đã đạt được, khách sạn Continental Sài Gòn tiếp tục cam kết thực hiện tốt và tuân thủ luật môi trường. Toàn thể nhân viên tiếp tục thực hiện chính sách môi trường, đảm bảo các hoạt động kinh doanh và phục vụ luôn phù hợp pháp luật về môi trường, giữ vững danh hiệu khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam và xứng đáng với danh hiệu khách sạn xanh ASEAN.

Hương Lê (TTTTDL)