Hội thảo tham vấn về phát triển hệ thống tiêu chuẩn chất lượng du lịch xanh
Cập nhật: 17/10/2012
(TITC) - Ngày 16/10/2012, tại tỉnh Hải Dương, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Tây Ban Nha (AECID) và Sở VHTTDL Hải Dương tổ chức “Hội thảo tham vấn về phát triển hệ thống tiêu chuẩn chất lượng du lịch xanh”. Đây là nội dung nằm trong chương trình “Các chiến dịch giới thiệu Nhãn du lịch xanh” của dự án hỗ trợ kỹ thuật do cơ quan AECID Tây Ban Nha viện trợ.

Hội thảo có sự hiện diện của TS. Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng TCDL kiêm Trưởng Ban quản lý Dự án Tây Ban Nha; Ông Juan Ovejro Dohn, Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha (AECID); Ông Vũ Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn; Bà Nguyễn Phương Anh, chuyên gia tư vấn Dự án Tây Ban Nha, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn; Ông Phạm Sỹ Cẩn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hải Dương; các đại biểu đến từ TCDL, Sở VHTTDL Hải Dương, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm dừng chân, điểm mua sắm, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp cho biết từ tháng 6/2012, Ban quản lý Dự án đã mời các chuyên gia cùng xây dựng dự thảo các nội dung cho Nhãn du lịch xanh. Những nội dung ban đầu đã được các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo ngày 26/7/2012 tại Hà Nội. Từ đó, các chuyên gia đã xây dựng dự thảo các bộ tiêu chí và hệ thống tiêu chuẩn chất lượng về du lịch xanh cho loại hình nhà hàng xanh, điểm dừng chân xanh, điểm mua sắm xanh và điểm tham quan xanh phục vụ khách du lịch.

Hội thảo tổ chức tại tỉnh Hải Dương lần này nhằm lấy ý kiến các đơn vị kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn về các nội dung đã dự thảo, với mục tiêu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, giới thiệu các nhãn xanh đã triển khai và xây dựng bộ tiêu chí và hệ thống tiêu chuẩn chất lượng về du lịch xanh phù hợp với điều kiện, thực tế hoạt động của Du lịch Việt Nam. Trước đó, vào tháng 4/2012, Bộ VHTTDL đã quyết định ban hành Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch bền vững áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam với tên gọi Nhãn Bông sen xanh.

Ông Juan Ovejro Dohn, Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha (AECID)

Ông Juan Ovejro Dohn, Giám đốc Cơ quan AECID, cho biết hội thảo lần này là một phần quan trọng trong dự án mà AECID viện trợ nhằm phát triển du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ góp phần triển khai hiệu quả dự án trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe bà Nguyễn Phương Anh, chuyên gia tư vấn Dự án TBN, giới thiệu về dự thảo các bộ tiêu chí Nhãn du lịch xanh áp dụng cho nhà hàng, điểm dừng chân, điểm mua sắm và điểm tham quan phục vụ khách du lịch. Theo đó, mỗi bộ tiêu chí cho từng cơ sở kinh doanh được cấu trúc theo các nhóm chính (A, B, C, D…), mỗi nhóm có các mục cụ thể (A1, A2…, B1, B2…) và mỗi mục có các tiêu chí làm rõ nội dung, đánh giá chi tiết hơn yêu cầu của mục. Mỗi tiêu chí sẽ được chấm điểm tùy theo mức độ khó dễ trong thực hiện. Đơn vị nào đạt tổng điểm từ mức quy định trở lên tùy theo mỗi loại hình sẽ được cấp nhãn du lịch xanh.

Bà Nguyễn Phương Anh cho rằng, việc xây dựng và ban hành các bộ tiêu chí sẽ giúp ngành du lịch tăng cường công tác quản lý, hội nhập quốc tế, tiêu chuẩn hóa các hoạt động, dịch vụ, sản phẩm du lịch; góp phần nâng cao nhận thức, đi đến hành động của ngành, khách du lịch và cả cộng đồng…

                                Các đại biểu thảo luận theo nhóm

                       Đại diện các nhóm thảo luận trình bày ý kiến

Sau khi nghe giới thiệu, các đại biểu đã chia thành các nhóm theo loại hình cơ sở kinh doanh để thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo các bộ tiêu chí và tiêu chuẩn chất lượng du lịch xanh. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và tích cực xung quanh những vấn đề từ cấu trúc bộ tiêu chí, các nhóm tiêu chí, cho tới các tiêu chí cụ thể, đề xuất điều chỉnh số điểm cho một số tiêu chí, cũng như bàn về những vấn đề có liên quan khác. Hình thức thảo luận nhóm đã đạt được hiệu quả tốt khi thu thập được nhiều ý kiến sát thực của các đại biểu tham dự với góc độ chính họ sẽ là đối tượng sẽ xem xét áp dụng những tiêu chí đó sau này.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự và cho biết chuyên gia tư vấn và đơn vị xây dựng dự thảo sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến để nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp, và mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp sau buổi hội thảo này.

Theo dự kiến, ngày 23/10 tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo tham vấn về hệ thống tiêu chuẩn công nhận du lịch xanh tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.



                                                                                                 Truyền Phương