Quảng Ninh tăng cường công tác cứu hộ cứu nạn, an ninh trật tự trên vịnh Hạ Long
Cập nhật: 18/10/2012
Vừa qua, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp bàn về giải pháp tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự trên vịnh Hạ Long. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có 2 đơn vị cứu hộ, cứu nạn, đó là Trung tâm Cứu hộ cứu nạn vịnh Hạ Long (thuộc Ban Quản lý vịnh Hạ Long) và Trung tâm Lặn và Cứu nạn thể thao dưới nước (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh). Trong đó, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý vịnh Hạ Long là cơ quan thường trực cứu hộ, cứu nạn, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan giải quyết các sự cố xảy ra trên vịnh Hạ Long; bố trí phương tiện lực lượng để phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên lực lượng cứu hộ, cứu nạn của các đơn vị hiện nay còn mỏng và yếu, phương tiện, cơ sở vật chất còn thiếu, lạc hậu. Do vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn chưa đáp ứng được kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp về công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự trên vịnh Hạ Long. Trong đó, tập trung một số nội dung như: bổ sung thêm biên chế, phương tiện hoạt động cho lực lượng chức năng; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, địa phương liên quan để kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế trong công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự trên vịnh; kiểm tra, các điều kiện an toàn của các phương tiện thủy ngay tại cảng bến sau khi cấp phép; quản lý khai thác làng chài, bãi tắm, khu vực tàu nghỉ đêm…; đồng thời đề nghị UBND tỉnh phê duyệt Đề án “tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên vùng vịnh Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020’’; mở thêm các điểm tham quan trên vịnh để tránh ùn tắc tại khu vực động Thiên Cung, hang Sửng Sốt; đào tạo nguồn nhân lực trên tàu du lich; mở thêm các lớp tập huấn về công tác cứu hộ, cứu nạn…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ  xây dựng phương án tổng thể phân công rõ trách nhiệm của Nhà nước và doanh nghiệp trong việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trên vịnh. Đồng chí giao cho UBND TP Hạ Long phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể đến hết tháng 6/2013 hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh. Đối với giải pháp trước mắt, đồng chí đề nghị xây dựng phương án 4 tại chỗ cho lực lượng bán chuyên trách, giao cho Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với các doanh nghiệp, Chi hội tàu thuyền, các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể. Về lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp trên vịnh, đồng chí giao cho Ban quản lý vịnh Hạ Long chủ trì xây dựng, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11. Về công tác an ninh trật tự, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh xây dựng phương án.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch phải xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn để nâng cao ý thức, trình độ nghiệp vụ của người lao động; đồng thời giao cho các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu mở thêm các luồng, tuyến, điểm tham quan; đầu tư, nâng cấp bến tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, thành lập  tổ chức hội nghề nghiệp về tàu du lịch…

Báo Quảng Ninh