Hội nghị “Nâng cao trách nhiệm trong phát triển du lịch”
Cập nhật: 02/11/2012
(TITC) - Ngày 02/11/2012, tại khách sạn Daewoo (Hà Nội), Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án EU tổ chức Hội nghị thường niên đầu tiên về du lịch có trách nhiệm năm 2012 với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm trong phát triển du lịch”. Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động của Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội”.

Hội nghị có sự hiện diện của Lãnh đạo TCDL, dự án EU, tổ chức UNESCO; các Vụ, đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL và TCDL; Sở VHTTDL các tỉnh; cán bộ các cơ quan chức năng của phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam; đại diện các bộ, ngành hữu quan; các cơ sở đào tạo du lịch, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Khách sạn, một số doanh nghiệp du lịch, khách sạn, lữ hành tại Hà Nội, đại diện một số tổ chức, các nhà tài trợ quốc tế cho du lịch Việt Nam...  

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Trong những năm qua, ngành du lịch đã có những bước phát triển nhanh chóng, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Những kết quả về lượng khách, thu nhập, tỷ trọng GDP, số lượng việc làm tạo ra... đã khẳng định vai trò của ngành du lịch trong sự phát triển của đất nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu của sự phát triển trong thời kỳ mới, ngày 30/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát đặt ra cho ngành du lịch đến năm 2020 là du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chiến lược xác định, phát triển du lịch bền vững là một trong những giải pháp quan trọng, tạo bước đột phá trong triển vọng phát triển ngành du lịch dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đề ra. Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch đã và đang chủ trương thực hiện các chính sách phát triển bền vững, trong đó, coi du lịch có trách nhiệm là con đường để dẫn đến sự thành công.  

Tổng cục trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các quốc gia, tổ chức quốc tế và khu vực, đặc biệt là Liên minh Châu Âu đã quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian qua. Tại hội nghị này, Tổng cục trưởng cũng hy vọng các đại biểu sẽ tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trong nước, để giúp ngành du lịch Việt Nam tìm ra những giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh phát triển du lịch có trách nhiệm trên cả 3 phương diện: trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm chia sẻ lợi ích kinh tế.  

Dành thời lượng diễn ra trong cả ngày hôm nay, Hội nghị sẽ nghe các đại biểu trình bày và tập trung thảo luận xung quanh các chủ đề như: Cân bằng tăng trưởnng khách du lịch và du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam: thách thức và cơ hội; Vai trò của công tác bảo vệ di sản trong du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam; Phát triển điểm đến du lịch có trách nhiệm ở 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Thực hiện phương pháp tiếp cận chiến lược đối với phát triển du lịch có trách nhiệm ở Myanmar; Các mục tiêu về du lịch có trách nhiệm đã đạt được trong phát triển khu du lịch Nam Hải…  

Hội nghị về Du lịch có Trách nhiệm năm 2012 là một sáng kiến thiết thực và kịp thời khi tập hợp các đối tác liên quan trong ngành du lịch để giải quyết các vấn đề nêu trên và đề xuất các giải pháp. Thông qua hội nghị, Dự án EU nhằm tới mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ giữa khu vực nhà nước, tư nhân và các cộng đồng, tất cả cùng chia sẻ một tầm nhìn và hiểu biết về du lịch có trách nhiệm, từ đó cung cấp một nền tảng cho mạng lưới du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam.

Hương Lê