Bế mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính lần thứ 4
Cập nhật: 08/11/2012
Tối 6/11/2012, tại Quảng trường đường Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 4.

Trong hai ngày diễn ra liên hoan, các đoàn nghệ thuật quần chúng của 10 tỉnh Tuyên Quang, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai đã đem đến cho người dân xứ Lạng những tiết mục, những làn điệu Then đặc sắc nhất của địa phương mình.  

Ban Tổ chức liên hoan đã trao 69 giải, trong đó có 10 giải phụ (05 giải cho nghệ nhân cao tuổi nhất, 04 giải cho những người tham gia liên hoan trẻ tuổi nhất và 01 giải cho gia đình nghệ nhân Hà Văn Thuấn của tỉnh Tuyên Quang), 11 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, 14 tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức liên hoan. Một số tiết mục đặc sắc đoạt giải thưởng trong liên hoan đã được công diễn.    

Tại lễ bế mạc, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã trao cờ tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 5 (năm 2014) cho tỉnh Tuyên Quang. Tỉnh Tuyên Quang cũng đã có một chương trình nghệ thuật chào mừng và nhận cờ đăng cai Liên hoan hát Then, đàn tính toàn quốc lần thứ 5 hết sức đặc sắc. Lễ bế mạc kết thúc với phần biểu diễn “Câu Then Tò Piac” (Câu then chia tay) của đoàn nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn.  

Diễn ra từ ngày 3-6/11, Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 4 đã có một chuỗi các hoạt động nhằm tôn vinh và quảng bá giá trị độc đáo của di sản hát Then, đàn Tính như: Triển lãm di sản văn hoá hát Then, hội thảo “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then trong giai đoạn hiện nay”, chương trình nghệ thuật khai mạc liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 4 với chủ đề “Nguồn cội câu Then”, thi diễn xướng nghệ thuật hát Then, đàn Tính giữa các đoàn tham gia...    

Các tỉnh tham gia liên hoan cũng tổ chức các gian hàng, giới thiệu các sản phẩm gồm hình ảnh, hiện vật truyền thống mang tính đặc trưng riêng của nghệ thuật hát Then, đàn Tính của từng địa phương.

Website Tổ quốc