Lạng Sơn tăng tốc kích cầu du lịch cuối năm
Cập nhật: 20/11/2012
Khoảng 250 nghìn lượt khách du lịch đã đến Lạng Sơn trong dịp diễn ra liên hoan hát then – đàn tính vừa qua, nâng tổng lượng khách du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đến thời điểm này đạt 1.739.960 lượt (khách quốc tế đạt 208.400 lượt, khách nội địa đạt 1.531.560 lượt), qua đó đã góp phần nâng doanh thu xã hội lên 678 tỷ đồng.

Ước tính, 2 tháng cuối năm 2012 là thời điểm “vàng” của du lịch Lạng Sơn và đây cũng chính là thời điểm quan trọng để ngành kích cầu du lịch.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2012, chỉ có tháng lễ hội đầu năm là lượng khách đến với Lạng Sơn đạt cao, các tháng còn lại lượng khách đều đạt thấp. Con số đó cho thấy khó khăn chung của kinh tế làm ảnh hưởng không nhỏ tới lượng khách du lịch đến Lạng Sơn. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở VHTTDL Lạng Sơn cho biết, do chúng ta chưa có điểm nhấn nào đặc sắc để níu chân du khách. Những khu vui chơi, giải trí vẫn chưa thu hút được khách. Theo lộ trình, Lạng Sơn đang hoàn thiện hồ sơ trình xếp hạng 11 di tích cấp tỉnh và 4 di tích cấp quốc gia; tiến hành khảo sát, đo đạc, sưu tầm tư liệu đền Bản Khoai (xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình); khảo sát, thẩm định di tích đền Cao Đức Thánh Cả (huyện Chi Lăng) để lập hồ sơ di tích xếp hạng; thực hiện khảo sát điền dã, xây dựng hồ sơ lý lịch di tích khu Linh địa cổ Mẫu Sơn và di tích núi Phật Chỉ trình xếp hạng quốc gia. Đặc biệt, Lạng Sơn đang đầu tư nâng cấp, sửa chữa hạ tầng dịch vụ một số khu di tích với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, mặc dù có khu di tích Thành nhà Mạc, công viên Hồ Phai Loạn, hệ thống hang động Nhị Thanh, Tam Thanh… nhưng từng đó vẫn chưa đủ để tạo nên một “điểm nhấn” rõ nét.

Lạng Sơn còn thiếu các điểm vui chơi, giải trí, chính vì vậy các hoạt động văn hóa được tổ chức rầm rộ vào thời điểm cuối năm sẽ là cơ hội tốt để chúng ta “kích cầu” cho du lịch Lạng Sơn. Ví như vào dịp Liên hoan hát then – đàn tính toàn quốc được tổ chức tại Lạng Sơn đầu tháng 11 vừa qua, nhiều cơ sở lưu trú đã không đủ phòng nghỉ. Điều này càng đúng khi hàng năm tỉnh Lạng Sơn đã dành một khoản ngân sách nhất định để hỗ trợ xúc tiến du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa… Tuy các hoạt động này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng qua đó, hình ảnh về đất và người Xứ Lạng được quảng bá rộng hơn. Đây chính là tiền đề để thu hút du khách đi du lịch Lạng Sơn nhiều hơn vào dịp cuối năm, đặc biệt là thu hút khách đến với tháng lễ hội tại Lạng Sơn vào dịp đầu năm mới. Đây là cơ hội nhưng nếu làm không tốt cũng có thể đánh mất cơ hội. Tháng cuối năm, thói quen của nhiều người thường lên Lạng Sơn đi mua sắm. Nắm lấy cơ hội này, Lạng Sơn cần linh động hơn để tạo ra các hoạt động tham quan phong cảnh…, từ đó mới tạo được ấn tượng về một Lạng Sơn tươi đẹp trong mắt du khách. Thời gian này, một số doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh dịch vụ du lịch đã có chương trình giảm giá để thu hút khách nhưng điều đó là chưa đủ. Lạng Sơn cần phải làm tốt hơn nữa các dịch vụ khác, như phương tiện di chuyển, nhà nghỉ chất lượng, các món ăn đặc sắc, và trên hết phải đảm bảo an ninh cho du khách.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Lạng Sơn, thời gian còn lại của năm 2012, ngành sẽ tăng cường công tác xúc tiến du lịch nhằm quảng bá cho khách du lịch, nhà đầu tư về tiềm năng du lịch Lạng Sơn. Cùng với đó, sẽ thường xuyên trao đổi để hợp tác với Cục Du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành của hai bên hợp tác trao đổi khách với nhau, phối hợp về xúc tiến quảng bá để khai thác nguồn khách mở rộng thị trường. Tiếp tục phát huy những tour du lịch truyền thống, trong đó đặc biệt là chú trọng phát huy thế mạnh về loại hình du lịch như: du lịch mua sắm tại các khu cửa khẩu và trung tâm thành phố Lạng Sơn; du lịch cửa khẩu biên giới và đi vào nội địa Trung Quốc; du lịch tâm linh tích cực; du lịch hang động và cảnh quan môi trường sinh thái. Đặc biệt, để kích cầu du lịch, ngành sẽ nhanh chóng tôn tạo các di tích, danh thắng, khôi phục những nét văn hóa đặc sắc như: hát then, sli, lượn, các món ăn truyền thống mang tính riêng biệt của vùng đất xứ Lạng.

Với tiềm năng sẵn có, Lạng Sơn đang tăng tốc các hoạt động nhằm kích cầu du lịch. Lãnh đạo Sở VHTTDL Lạng Sơn khẳng định: nếu chúng ta làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh của Lạng Sơn thì tổng lượng khách du lịch đến với Lạng Sơn sẽ đạt 2.016.560 lượt (khách quốc tế đạt 247.900 lượt, khách nội địa đạt 1.768.660 lượt), doanh thu xã hội cũng sẽ đạt con số 800 tỷ đồng.

Báo Lạng Sơn