Chuẩn bị tổ chức Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam 2011
Cập nhật: 05/12/2012
(TITC) - Cuộc họp báo Lễ vinh danh và trao tặng “Giải thưởng doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam 2011” đã diễn ra tại khách sạn Hòa Bình, Hà Nội vào chiều ngày 4/12/2012. Đây là giải thưởng chính thống của ngành được Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vào 17h ngày 08/12/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

       Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng phát biểu khai mạc

Tham dự buổi họp báo có Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng; Lãnh đạo Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn, Vụ Tài chính, Trung tâm Thông tin Du lịch, Tạp chí Du lịch, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng cho biết: Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Toàn ngành đã đón được 6 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130 nghìn tỷ đồng. Du lịch trở thành một điểm sáng trong nền kinh tế, trong thành tích chung đó có sự đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp du lịch. Để biểu dương, khen thưởng và tôn vinh các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn hàng đầu Việt Nam 2011, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiến hành bình chọn ra 52 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2011. Danh sách cụ thể sẽ được công bố tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 8/12/2012.

Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam được tiến hành từ cơ sở. Giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của các báo cáo. Hồ sơ bình chọn phải có xác nhận của cơ quan thuế, có ý kiến thẩm định của Sở VHTTDL. Những địa phương đã có Hiệp hội Du lịch thì Hiệp hội du lịch phối hợp với Sở VHTTDL để thẩm định và cùng đề nghị. Căn cứ hồ sơ hợp lệ của các doanh nghiệp, Hội đồng bình chọn Giải thưởng doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam (gồm đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam) tổ chức xét chọn trên cơ sở các tiêu chí định tính, định lượng được tính thành điểm để chọn các doanh nghiệp hàng đầu và trình Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận.

Cơ cấu giải thưởng dành cho 52 doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam gồm: 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 3 sao hàng đầu Việt Nam, 02 resort hàng đầu Việt Nam; 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam, 10 doanh nghiệp lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam.

Để lựa chọn được 52 doanh nghiệp này, Ban tổ chức đã xét chọn từ hơn 50 hồ sơ của các khách sạn, resort và hơn 30 doanh nghiệp lữ hành. Sở dĩ số hồ sơ đăng ký không nhiều so với tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hơn 300 khách sạn 3 sao, 170 khách sạn 4 sao và 58 khách sạn 5 sao trên cả nước vì Ban tổ chức đã xây dựng bộ tiêu chí rất chặt chẽ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự là những doanh nghiệp xuất sắc, kinh doanh hiệu quả, có uy tín trên thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn dành cho du khách, có nhiều đóng góp cho ngân sách nhà nước, thường xuyên tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ… Đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tối thiểu phải đón được từ 5.000 khách quốc tế trở lên. Đối với doanh nghiệp lữ hành nội địa, tối thiểu phải đón được từ 7.000 khách nội địa trở lên.

Trải qua 13 năm tổ chức, Giải thưởng Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam đã góp phần quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Thế Phi