Caravan xe ASEAN - Ấn Độ - cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam
Cập nhật: 07/12/2012
Một chương trình caravan xuyên các nước Đông Nam Á nối kết với Ấn Độ diễn ra từ ngày 25/11 – 20/12. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu hình ảnh, con người, quê hương, đất nước đến với các nước trong khu vực ASEAN và đặc biệt là với Ấn Độ, những nơi mà đoàn caravan đi qua.

Ông Abhay Thakur, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cho biết, đây là một sự kiện quan trọng trong năm 2012, nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm năm thứ 20, quan hệ đối tác Ấn Độ - ASEAN. Chương trình diễu hành 31 chiếc xe ô tô SUV hiệu Mahindra and Mahindra (một thương hiệu xe của Ấn Độ) cùng 124 thành viên sẽ đi qua 8 quốc gia ASEAN theo trình tự: Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và Myanmar, sau đó qua Guwahati của bang Asasm và kết thúc chuyến hành trình tại New Delhi vào ngày 22/12, đúng thời điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ. Chương trình caravan sẽ kéo dài 22 ngày, với lộ trình khoảng 8000km.  

Mục tiêu của đoàn caravan xe Ấn Độ - ASEAN là thể hiện sự gắn bó cận kề của Ấn Độ với các nước ASEAN; phổ biến nhận thức rộng rãi về quan hệ Ấn Độ - ASEAN; đẩy mạnh kết nối, đặc biệt là đường bộ và đẩy mạnh kết nối doanh thương, du lịch và văn hóa Ấn Độ - ASEAN.  

Ông Nguyễn Hoài Hương, Trưởng phòng Xúc tiến, lễ và sự kiện (Sở VHTTDL TP.HCM) cho biết, đây còn là cơ hội giao lưu, trao đổi, giới thiệu với công chúng các nước khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ về các giá trị văn hóa nghệ thuật, trang phục, đất nước và con người Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu hình ảnh TP.HCM trẻ trung, năng động, hội nhập với bạn bè quốc tế.    

Đoàn caravan vào địa phận Việt Nam qua tỉnh Tây Ninh (cửa khẩu Mộc Bài) ngày 6/12, sau đó đến TP.HCM tham dự các sự kiện và nghỉ qua đêm tại khách sạn Rex. Ngày 7/12, khoảng 7h sáng, đoàn đi qua địa phận các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước và rời Việt Nam qua cửa khẩu Hoa Lư.  

Trong thời gian diễn ra caravan xe ô tô, nhiều sự kiện cũng đã được tổ chức tại Việt Nam và nhiều quốc gia có đoàn đi qua. Riêng tại Việt Nam, tàu cảnh sát biển Ấn Độ “Samrat” đã thăm Việt Nam từ ngày 2 – 5/12; một hội thảo doanh nghiệp đa ngành Ấn Độ - ASEAN cũng đã diễn ra vào sáng 6/12 với sự tham gia của 15 công ty hàng đầu Ấn Độ kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau: giáo dục, thép, hạ tầng cơ sở, máy móc, chăm sóc sức khỏe và hậu cần…. Xen kẽ các sự kiện trên cũng sẽ có các đoàn nghệ thuật của 2 nước Việt Nam - Ấn Độ biểu diễn các tiết mục mang đậm chất văn hóa của 2 quốc gia vào tối 6/12.    

Ông Abhay Thakur cũng cho biết thêm: trong lần kỷ niệm 20 năm quan hệ Ấn Độ - ASEAN, Ấn Độ cũng gửi một tàu huấn luyện bằng thuyền buồm “Sudarshini” đi qua các nước trong khối ASEAN từ 15/9/2012 – 26/3/2013. Và dự kiến, trong tháng 1/2013, tàu này sẽ ghé Đà Nẵng. Tuyến hành trình của tàu Sudarshini nhằm tái hiện lại doanh thương bằng đường biển dựa vào gió mậu dịch vào thế kỷ 10 đến thế kỷ 12, nối kết Ấn Độ với Đông Nam Á.    

Ông Abhay Thakur cũng cho biết, ASEAN, bao gồm Việt Nam nói riêng, là một đối tác chiến lược của Ấn Độ theo chính sách “hướng Đông”. Tầm nhìn của Ấn Độ là tạo mối quan hệ chặt chẽ với ASEAN thành “vòng cung thịnh vượng” trên toàn châu Á.  

Sự kiện caravan xe ô tô ASEAN - Ấn Độ năm 2012 do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đăng cai tổ chức. Vào năm 2004, một đoàn caravan đi qua các nước Đông Nam Á và Ấn Độ cũng đã diễn ra. Sự kiện năm đó cũng đã thu hút công chúng quan tâm. Năm nay, tập đoàn Tôn Hoa Sen là đối tác chính tại Việt Nam.

Báo Du lịch