Cần Thơ hướng tới “Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008”
Cập nhật: 20/02/2008
Lễ công bố “Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008” với chủ đề "Miệt vườn sông nước Cửu Long" sẽ chính thức được tổ chức tại TP Cần Thơ tối 21/2/2008.

Tiếp sau đó là Tuần chào mừng Năm Du lịch với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động.

Ðây là sự kiện liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, thu hút du khách và mời gọi đầu tư, đánh dấu bước phát triển của du lịch Cần Thơ nói riêng và du lịch vùng nói chung.

Chương trình “Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008” sẽ diễn ra liên tục và trải dài trong suốt cả năm 2008 trên một phạm vi rộng của 13 tỉnh, thành phố với khoảng 50 sự kiện và chương trình lễ hội hưởng ứng, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Cần Thơ - nơi đăng cai tổ chức chương trình này.

Lễ hội công bố “Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008” sẽ diễn ra hoành tráng vào tối 21/2/2008. Theo chương trình dự kiến, mở màn là lễ hội đường phố diễu hành trải dài theo đại lộ Hòa Bình, đường Nguyễn Trãi đến đường Trần Văn Khéo và tiến về lễ đài. Ðoàn diễu hành tập hợp nhiều yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại cùng những hình ảnh tiêu biểu về du lịch Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Dẫn đầu là đoàn múa lân sư rồng và 15 xe mô hình trang trí lộng lẫy, đồng thời cũng là những sân khấu biểu diễn di động mà mỗi xe mang một biểu tượng riêng của các tỉnh, thành phố trong khu vực, của TP Hồ Chí Minh và sáu quốc gia cùng chung dòng Mekong.

Hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp tham gia đoàn diễu hành sẽ trình diễn những vũ điệu trẻ trung, vui tươi, tạo nên một không khí lễ hội vui tươi mừng xuân, mừng sự đổi mới và phát triển của đất nước và ngành du lịch. Khoảng 20:00, lễ khai mạc sẽ chính thức khởi động. Một sân khấu được thiết kế trên quảng trường lớn theo mô hình cù lao du lịch bồng bềnh trên sóng nước mà phông nền chính là dòng sông Hậu mênh mông, thơ mộng đầy ắp thuyền hoa.

Chương trình lễ khai mạc được sân khấu hóa gồm ba chương, mười cảnh, tái hiện toàn cảnh sinh động vùng châu thổ của dòng Mekong - Cửu Long giang chín cửa đổ ra biển Ðông. Nhờ quá trình khai phá, sáng tạo của sức người và sự hào phóng của thiên nhiên đã tạo thành một vùng châu thổ màu mỡ, giàu đẹp.

Ðại diện Chính phủ cùng lãnh đạo của 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long sẽ long trọng công bố Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Chương trình sẽ kết thúc bằng màn pháo hoa rực rỡ tỏa sáng bầu trời đêm và mặt sông.

Ngay sau đêm khai mạc là Tuần chào mừng với các sự kiện như: Hội chợ Du lịch - Thương mại Mekong 2008 với gần 350 gian hàng; Chung kết hội thi Hoa hậu đồng bằng sông Cửu Long có 16 thí sinh được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố và hai thí sinh đặc cách tham gia tranh tài; Liên hoan Văn hóa ẩm thực có hơn 30 gian hàng; Hội thi Hướng dẫn viên du lịch với sự tham dự của 12 đội; Hội thảo Du lịch lữ hành; Ngày hội bến Ninh Kiều cùng các cuộc đua xe đạp, thể thao dưới nước ở khu du lịch Phù Sa và nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao khác sẽ diễn ra liên tục trong bảy ngày.

TP Cần Thơ đang khẩn trương hoàn tất mọi mặt cho công tác chuẩn bị Năm du lịch từ khâu tổ chức lễ hội, đầu tư cơ sở hạ tầng đến sản phẩm du lịch.

Sở Du lịch thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm vườn du lịch trên địa bàn để đưa vào khai thác và quảng bá. Trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều điểm du lịch vườn được đầu tư, nâng cấp đi vào hoạt động. Ðây là những điểm đến ấn tượng, tạo hình ảnh hấp dẫn về một vùng "đô thị miền sông nước" với hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái xum xuê, đồng ruộng mênh mông.

Thành phố đã ưu tiên đầu tư và thúc đẩy các công trình, dự án liên quan đến du lịch, chỉnh trang đô thị và các tuyến đường trong nội thành.

Hơn 3.000 phòng khách sạn của TP Cần Thơ cũng đã được thẩm định và tái thẩm định với hơn 90% số phòng đạt tiêu chuẩn theo xếp loại hạng sao đã cấp và có thể đón cùng lúc một số lượng lớn khách tham dự.

“Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008” là dịp để các doanh nghiệp du lịch trong vùng tăng cường quan hệ hợp tác xúc tiến đầu tư, quảng bá.

Thành phố đã đặt ra mục tiêu trong năm 2008 sẽ đón và phục vụ hơn hai triệu lượt khách với tổng doanh thu dự kiến 500 tỷ đồng, tạo đà cho sự phát triển ngành du lịch trong những năm tiếp theo.
Báo Nhân Dân