Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc: du lịch sinh thái là “chìa khóa” để xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường
Cập nhật: 26/02/2013
(TITC) - Thừa nhận du lịch đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững, ngày 21/12/2012, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐLHQ) đã thông qua Nghị quyết công nhận du lịch sinh thái là “chìa khóa” trong cuộc chiến chống lại đói nghèo, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Nghị quyết với tựa đề "Xúc tiến du lịch sinh thái để xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường" kêu gọi các nước thành viên áp dụng các chính sách thúc đẩy du lịch sinh thái, nhấn mạnh đến "tác động tích cực của nó trong việc tăng thu nhập, tạo việc làm, giáo dục và đấu tranh chống đói nghèo". Nghị quyết khẳng định du lịch sinh thái tạo ra nhiều cơ hội quan trọng cho bảo tồn, bảo vệ, sử dụng bền vững các khu đa dạng sinh học và tự nhiên bằng cách khuyến khích cộng đồng dân cư địa phương ở nước sở tại cũng như khách du lịch cùng bảo tồn và gìn giữ các di sản thiên nhiên và văn hóa.

“UNWTO hoan nghênh việc thông qua nghị quyết này”, Tổng thư ký UNWTO, Taleb Rifai nói. "Sự ủng hộ đặc biệt mà tất cả các khu vực dành cho nghị quyết là một minh chứng rõ ràng rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng cho một tương lai công bằng và bền vững cho tất cả mọi người."

Được ủng hộ bởi 105 đoàn đại biểu, Nghị quyết do Ma-rốc đệ trình đưa ra các khuyến nghị giống như báo cáo của UNWTO dựa trên sự hưởng ứng của 48 quốc gia thành viên, trong một khởi đầu đáng kể theo thông lệ đã được ĐHĐLHQ hoan nghênh.

Nghị quyết nhấn mạnh mỗi quốc gia cần có các kế hoạch du lịch để đáp ứng nhu cầu thị trường và phát huy các lợi thế cạnh tranh của du lịch sinh thái địa phương. Nghị quyết cũng khuyến khích các nước thành viên tăng cường đầu tư cho du lịch sinh thái (phù hợp với luật pháp của mỗi nước) như thành lập các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn thông qua các dịch vụ tài chính như các sáng kiến tín dụng vi mô dành cho người nghèo, cộng đồng dân cư địa phương ở những khu vực có tiềm năng du lịch sinh thái và các khu vực nông thôn.

Dựa trên nghị quyết năm 2010 của LHQ có cùng chủ đề, Nghị quyết về du lịch sinh thái phản ánh những bước phát triển tiếp theo như: đưa du lịch vào văn kiện của Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển bền vững (Rio +20) được tổ chức tại Brazil giữa năm 2012, các kết quả tại phiên họp lần thứ 11 của Hội nghị Các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học. Nghị quyết sẽ có trong chương trình nghị sự của Liên Hiệp Quốc vì UNWTO yêu cầu được đệ trình một báo cáo bổ xung vào phiên họp thứ 69 của ĐHĐLHQ vào năm 2014.

Hồng Thủy (biên dịch)

UNWTO