Bắc Ninh khai hội Kinh Dương Vương
Cập nhật: 27/02/2013
Sáng 25/2, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức Lễ hội Kinh Dương Vương, kỷ niệm 4.892 năm Đức Thủy Tổ khai sinh mở nước.

Đến dự lễ khai hội tại Khu di tích Lăng và Đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương thuộc thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo một số Bộ, ngành.  

Theo truyền thuyết và các tài liệu, thư tịch cổ, năm 2879 trước Công nguyên, Kinh Dương Vương lên ngôi, lập nên nhà nước Xích Quỷ, nhà nước sơ khai độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta. Kinh Dương Vương kết duyên với Thần Long sinh ra Lạc Long Quân (tên húy là Sùng Lãm). Sau đó, Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra các Vua Hùng. Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương từ lâu đã được các triều đại phong kiến Việt Nam xếp vào loại miếu thờ các bậc Đế vương, mỗi lần Quốc lễ đều cho quân đến tế lễ, dân thờ phụng trang trọng. Trong lăng hiện còn bức hoành phi đề “Nam Bang Thủy Tổ”, tức là “Thủy tổ nước Nam.

Với truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm nay, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo tổ chức Lễ hội Kinh Dương Vương một cách trang trọng, tôn nghiêm, thu hút hàng vạn lượt du khách và con dân đất Việt.  

Sau lễ dâng hương thành kính, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự lễ khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương.    

Theo quy hoạch đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, dự án có tổng diện tích gần 40ha, gồm không gian bảo tồn di tích, không gian phát huy giá trị di tích, không gian quản lý và dịch vụ phụ trợ, với nguồn vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ điểm nhấn quan trọng trong việc gắn kết các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần phát triển du lịch và kinh tế xã hội.

VTV