Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Chùa Giác Lương
Vị trí: Làng Hiền Lương, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách trung tâm thành phố Huế 21km về phía tây bắc.
Đặc điểm: Chùa Giác Lương tiêu biểu cho kiến trúc của một ngôi chùa làng vùng Bắc Trung bộ vào cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn.

Chùa Giác Lương được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng (thế kỷ 16), do bà Hoàng Thị Phiếu - người Bắc di cư vào – cùng tộc trưởng các dòng họ trong làng Hiền Lương lập ra. Ban đầu, chùa thuộc xóm Cồn Bệ - trung tâm của làng Hiền Lương. Sau này, theo phong thủy, dân làng đã dời chùa đến xóm Phước Tự ở vị trí ngay đầu làng, bên dòng sông Bồ. Chùa đã được trùng tu vào các năm 1806, 1924, 1969, 1987. Chùa thờ Phật, các thánh Quan Công, Quan Bình, Châu Xương và 12 vị thủy tổ các dòng họ có công lập làng.

Chùa quay mặt về hướng Nam, nằm trong khuôn viên rộng 4.360m². Tam quan chùa có kiến trúc đồ sộ, gồm hai tầng. Chùa có 2 gian 4 chái. Chái sau khá rộng, là nơi lưu giữ nhiều sắc phong và các tài liệu thư tịch cổ, chái trước đặt giá treo chuông đồng và trống theo nguyên tắc "tả chung hữu cổ". Nội thất chùa, từ bộ khung đến hệ thống liên ba, cửa bảng khoa đều trang trí, chạm nổi hình bát bửu, tứ linh, tứ thời, và các kiểu hoa văn tinh xảo. Trên các hàng cột đều có treo đối liễn xưa. Trong sân chùa còn có cây sứ cổ trên dưới 200 năm tuổi.

Chùa hiện còn lưu giữ 7 pho tượng gỗ sơn son, thiếp vàng, trong đó có 3 pho tượng Tam Thế Tôn, 1 pho tượng Hộ Pháp và 3 pho tượng Quan Công, Quan Bình, Châu Xương; 1 quả chuông lớn đúc năm Gia Long thứ 18 (1819), thân chuông khắc tên những người thợ rèn tài ba cùng những người đã công đức để đúc chuông và trùng tu chùa. Ngoài ra còn có 17 bản sắc phong của các vua nhà Nguyễn cho những người có công khai canh, khai khẩn làng.

Ngày 23/6/1992, chùa Giác Lương đã được Bộ Văn hoá, Thông tin và Thể thao (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia.

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM